Hôm nay,  

1 Triệu Dân Afghan Nghiện Ma Túy, Nhiều Nhất Thế Giới; Mỹ: Phung Phí Bạc Tỉ Cho Chiến Tranh Chống Ma Túy Tại Afghan

03/04/201400:00:00(Xem: 1883)

WASHINGTON - Canh tác và sản xuất ma túy tại Afghanistan được nhà báo mô tả là "bom nổ chậm", tuy bạc tỉ đã được chi tiêu vào cuộc chiến chống ma túy từ ngày Hoa Kỳ lật đổ chính quyền Taleban - tân TT thay thế TT Karzai sau cuộc bầu cử tuần tới sẽ phải đối đầu với sản luợng ma túy hiện ở mức kỷ lục, đã tăng gấp 40 lần.

1 năm trước đây, số người nghiện heroin chết khắp thế giới vì ma túy nguồn gốc Afghanistan vuợt qua ngưỡng 1 triệu. Nhựa á phiện thu hoạch năm 2013 là kỷ lục - theo báo cáo của Phòng kiểm soát ma túy quốc tế (INCB), diện tích trồng cây thẩu lấy nhựa thuốc phiện chiếm 209,000 hectare, tăng 36% so với năm 2012. Hơn 50% số tỉnh khắp nước canh tác cây thuốc phiện.

Các phúc trình ước lượng: Afghanistan chịu trách nhiệm sản xuất 80% thuốc phiện và heroin. Afghanistan sản xuất số lượng ma túy kỷ lục với hậu quả là 1/30 dân số nghiện hút, là khoảng 1 triệu người, theo ước luợng của LHQ, nghĩa là vừa dẫn đầu sản xuất, vừa dẫn đầu tiêu thụ.

Nga đã nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ hạn chế sản xuất ma túy tại các vùng đồi núi của Afghanistan và các kết quả đuợc biết là không đáng kể. TT Putin quy trách nhiệm lực lượng đa quốc (ISAF) là hầu như không làm gì trong lúc Washington cả quyết đã chi 7 tỉ MK từ năm 2002 để triệt phá cây thuốc phiện và kiểm soát sản xuất heroin. Washington chi 3 tỉ MK khác để khuyến khích nông dân trồng cây lương thực thay thế.

Giờ đây, với khủng hoảng Ukraine, phương tây ngưng hợp tác với liên bang Nga, cũng có nghĩa là vấn đề Afghanistan bị coi nhẹ.

Trong thời gian qua, Nga tham gia việc huấn luyện điều khiển trực thăng và nhân viên chống ma túy tại Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.