Hôm nay,  

Uy tín giảm, Vitali Klitschko khước từ ứng cử Tổng thống! Nhà Vô địch quyền anh hỗ trợ Poroshenko

30/03/201421:51:00(Xem: 3030)
Uy tín giảm, Vitali Klitschko khước từ ứng cử Tổng thống!
Nhà Vô địch quyền anh hỗ trợ Poroshenko

* © Lê Hoàng Thanh

Lời phi lộ: Trong bài, người viết có đưa ra vài nhận định riêng. Vì chỉ là thiển ý, không phản ảnh lập trường hay quan điểm của tất cả dộc giả là chuyện thường tình nên mong quý vị hoan hỷ cho. Nếu ai muốn chỉ bảo thì người viết luôn luôn và CHỈ trân trọngđón nhận những ý kiến xây dựng thật sự, có cơ sở của/từ các bậc thức giả dựa trên tinh thần học hỏi và cầu tiến. Đa tạ (LhTh).

* * *

Nhà Vô địch quyền anh Vitali Klitschko hôm 29.3.2014 tuyên bố từ bỏ tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina và thay vào đó ông sẵn sàng hỗ trợ "đầu sỏ chính trị" và Maidan - nhà tài chính Petro Poroshenko. Klitschko cho biết tại một hội nghị đảng của ông Udar (Sckhag) ở Kiev như sau:" Các lực lượng dân chủ phải hỗ trợ một ứng cử viên chung!. Ứng cử viên này là Petro Poroshenko!" Qua quyết định không ra tranh cử Tổng thống của Klitschko, việc ứng cử của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko có vẻ gần như vô vọng.

Vitali Klitschko, một nhà lãnh đạo trong các cuộc biểu tình quần chúng ủng hộ châu Âu kéo dài một tháng tại Kiev đã "đúc kết những hậu quả" từ sự sa sút lớn qua bảng xếp hạng liên quan đến sự ưa chuộng đối với mình. Sau sự sụp đổ của Tổng thống Viktor Yanukovych, người mà ông đã còn bắt tay một ngày trước khi bị tước quyền, thì Klitschko, 42 tuổi, bị mất giá trị đại chúng phổ biến (tức là sự ưa chuộng dành cho một nhà đấu tranh dân chủ hay chính trị gia) rất nhiều. Các cuộc điều tra gần đây cho thấy anh ta chỉ còn chiếm có chín phần trăm so với 25% cho Poroshenko .

Klitschko nói với những người theo, ủng hộ ông: "Phong trào dân chủ chỉ có một cơ hội với một ứng cử viên chung!". Và người ứng cử viên có khả năng nhất là Poroshenko. Chính Klischko với lý do trên cũng yêu cầu bà Tymoshenko đừng tranh cử nhưng Tymoshenko không cùng quan điểm.

Thay vì ứng cử tổng thống, Klitschko nhấn mạnh ngay bây giờ chính bản thân ông sẽ đệ đơn ứng cử chức thị trưởng thành phố hơn triệu dân Kiev (kiew) một lần nữa , chủ tịch đảng Udar cho biết như vậy. Bầu Thị trưởng và bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 25 tháng 5 năm 2014. Trong quá khứ ông ta đã hai lần thất cử. Ông nhấn mạnh:" " Tôi muốn làm cho một thành phố Kiev thực sự châu Âu. Tất cả các cải cách bắt đầu tại thủ đô ". Ông nói thêm: "Chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều công việc . Chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để đảm bảo rằng có một cuộc bầu cử Tổng thống và Thị trưởng diễn ra thành thật !".

" Chocolate Baron(Nam Tước Chocolate) " Poroshenko vừa mới công bố sự ứng cử của ông hôm thứ sáu 28.03.2014. Ông hứa với cử tri của mình sẽ thực hiện:" một quân đội mới, hiện đại và hiệu quả, một quân đội bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine ". Tỷ phú Poroshenko là nhà tài phiệt duy nhất của nước Ukraine đã công khai đứng đàng sau phong trào Maidan ủng hộ châu Âu. Và ông là nhà tài trợ tài chính quan trọng nhất cho phong trào.

Poroshenko, 48 tuổi đã gầy dựng được một tài sản khổng lồ sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990 và bây giờ là một trong mười người Ukraine giàu nhất nước. Trong số tài sản , ông sở hữu một công ty bánh kẹo, mà từ đó mang lại cho ông ta cái tên " Chocolate Baron " (nick name) và đài truyền hình 5. Kanal. Từ năm 2009 đến 2010 là "ngoại trưởng" của một chính phủ thân châu Âu. Ông là Bộ trưởng Bộ Kinh tế một thời gian ngắn dưới quyền Yanukovych trong năm 2012. Poroshenko không những được mọi người biết đến và lôi cuốn hơn Klitschko, mà còn có thể chứng minh kinh nghiệm trong chính phủ, khác với nhà vô địch quyền anh. Tuy nhiên, qua đó ông chỉ "đóng một vai trò giới hạn" đối với nhiều người Ukraine cho khoảng thời gian mong muốn mới bắt đầu.

Với sự hỗ trợ của Klitschko dành cho Poroshenko thì triển vọng của bà Tymoshenko tiếp tục suy giảm. Theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cử tri thì hiện có khoảng tám phần trăm ủng hộ Tymoshenko, còn kém hơn Klitschko (9%), chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các ứng cử viên tổng thống được biết. "Galionsfigur (hình dáng Galion)" của cuộc Cách mạng Cam năm 2004 không thể kiếm được nhiều điểm, nhưng lại "phân cực" (polarisiert / polarized), thay vì cố gắng để hòa giải sau khi được phóng thích ra khỏi nhà tù .

Trong một cú điện thoại được phát tán trên Internet bà Tymoshenko đã nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin và sự sát nhập bán đảo Biển Đen Ukraina của Crimea với Liên bang Nga là: " bà ta sẵn sàng lấy một khẩu súng máy và bắn một viên đạn vào đầu tên khốn này! ". Qua sự xác nhận đó là lời nói của mình, bà ta đã bị ngay cả phương Tây chỉ trích.

Cũng trong ngày 29.03.2014, bà cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko (53 tuổi), đã được Đảng Tổ Quốc "nhất trí" chính thức đề cử ra tranh chức Tổng thống. Ngoài ra còn có nữ ứng cử viên độc lập khác là bà bác sĩ nổi tiếng Olga Bogomolez. Trong khi đó đảng Các khu vực của vị Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đã chọn cựu thống đốc của khu vực phía đông Ukraina Kharkov, Mikhail Dobkin là một người trung thành với nước Nga làm ứng cử viên tổng thống Ukraine cho cuộc bầu cử vào tháng Năm 2014.

Thay lời kết: Dựa vào những dữ kiện kể trên, người viết có vài nhận định riêng sau đây:

* Hậu thuẩn chính trị của các nước Âu Mỹ đối với các phong trào dân chủ nói chung đóng vai trò (khá) quan trọng. Âu Mỹ chọn mặt gửi vàng. May mắn cho Ukraine nói riêng là những người lãnh đạo phong trào quần chúng đứng lên đấu tranh đòi quyền sống, chống độc tài tham nhũng, đòi Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền là những khuôn mặt, những nhân vật sáng giá, họ có địa vị và nổi tiếng trên thế giới, điển hình nhà vô địch quyền anh Klitschko ai chẳng biết, hay tỷ phú Poroshenko, bà Tymoshenko đều là những chính trị gia tên tuổi.

* Ukraine hiện nay có tất cả 4 ứng cử viên Tổng Thống do đó sự chia phiếu không tránh khỏi. Cho dù cơ hội chiến thắng của Poroshenko theo kết quả thăm dò ý kiến cử tri rất lớn nhưng chuyện bầu cử phức tạp. Theo tôi, trong trường hợp Klitschko cũng ứng cử thì sự chia phiếu đối với riêng 3 ứng cử viên của phong trào dân chủ (Tymoshenko, Poroshenko+ Klitschko) càng cao hơn nữa. Đôi khi bất ngờ và chuyện ngựa về ngược có thể xảy ra, và nếu vì chia phiếu rốt cuộc các nhà dân chủ bị thua ứng cử viên trung thành Nga là Dobkin thì có phải sự tranh đấu trong những tháng qua tất cả thành công dã tràng ?. Nga ngồi đó vỗ tay cười !.

Tôi nghĩ rằng chuyện này khó có thể xảy ra căn cứ vào công cuộc đấu tranh "tuy ôn hòa nhưng đã có đổ máu" của phong trào dân chủ Ukraine vừa qua nhưng thử đặt giả thuyếtDobkin thân Nga bất ngờ thắng cử, mời Nga trở lại và hất khối thân Âu Châu đi thì ráng chịu. Ai bảo đã biết mà còn bầu thì đành chấp nhận sự kiện "trao thân lầm tướng cướp" vậy!.

* Rõ ràng, các ứng cử viên không che đậy lý lịch của họ, đây là điều chúng ta cũng nên lưu ý và học hỏi (nếu muốn). Ba ứng cử viên của phong trao dân chủ đều nổi danh thế giới. Họ toàn là những người có địa vị, tiền tài, danh vọng và yêu chuộng Tự Do, Công Lý. Ngay cả ứng cử viên Mikhail Dobkin cũng chẳng giấu diếm là ông ta thân Nga để cho cử tri dê dàng nhận diện và một khi đã bầu nếu ông ta thắng cử chẳng một ai dám phê phán bảo rằng ông ta ma giáo che đậy "bản chất của mình" để lừa người.

* Vitali Klitschko đã chọn lựa quyết định rất khôn khéo khi rút lui và tuyên bố từ khước không ra tranh cử Tổng thống Ukraine. Đồng thời ông cũng cho thấy ông ta là người thức thời không tham quyền, không khư khư giữ ý định trở thành Tổng thống Ukraine mặc dù chính ông là một nhà lãnh đạo trong phong trào đấu tranh dân chủ với kết quả là cuối cùng người tổng thống độc tài phải bỏ nuớc trốn chạy sang "Nga tỵ nạn và nhờ Nga đỡ đầu!".

* Cũng có thể là một dàn xếp chính trị khôn ngoan giữa Poroshenko và Klitschko khi một người thành Tổng thống và chủ tịch đảng Udar sẽ trở thành Thị trưởng Kiev (Kiew) sau khi chính Klitschko nhận thấy sự ủng hộ mình thua ông Poroshenko đến 16 điểm, hầu như không có cơ hội thắng để trở thành tổng thống được. Nói đến đây làm tôi chợt nhớ lâu rồi, cả chục năm về trước có người đã viết hai chữ "bầu bán" xuyên qua các cuộc bầu cử ban chấp hành hội a,b,c ... và tung lên mạng!. Thôi thì cứ cho là Poroshenko và Klitschko âm thầm buôn "bán" chia với nhau 2 chức tước đi "Tổng thống Ukraine và Thị trưởng Kiev", nhưng bầu là do dân chứ đâu phải kiểu bè phái kỳ này tôi ra ứng cử chủ tịch, anh phó nội vụ, chị ngoại vu, thủ quỷ còn anh là thư ký nha. Khách quan nếu so với phương thức làm việc của vài chính trị gia tên tuổi ở Ukraine thì kiểu này mới gọi là "bầu bán", hơi lộ liễu vì chưa bầu mà đã bán, đã chia cho nhau chức tước hết rồi!. Bầu cử cho có lệ như vậy - không khác gì kiểu cộng sản, đảng chọn dân bầu - thì "cử tri là phó thương dân" làm sao có cơ hội chọn đúng nhân tài ??.

* Một điểm khác có thể nhận thấy được là Klitschko cũng biết chọn người để ủng hộ, một người có công với cuộc cách mạng dân chủ ở Ukraine và đồng thới cũng là kẻ có tiền tài, địa vị danh vọng và kinh nghiệm cầm quyền, có khuynh hướng thân Châu Âu là ông tỷ phú kiêm chính trị gia Pyotr Poroshenko (Petro Poroshenko). Chính nhờ với khuynh hướng này mà Mỹ và Châu Âu mới hỗ trợ, trước đây là ủng hộ tinh thần khi dân Ukraine xuống đường kéo dài hàng tháng chống nhà độc tài Yanukovych và bây giờ sau khi thành công là tài chánh. Nói chung Poroshenko là nhân vật hội đủ nhiều yếu tố để có thể đại diện cho một quốc gia với cương vị Tổng thống nếu Poroshenko đắc cử ngày 25.5.2014.

* Uy tín của Klitschko sút giảm trầm trọng!. Điều này chứng minh rõ ràng cho thấy uy tíncủa một ứng cử viên(dù là hội trưởng, tổ chức, đảng phái, nghị viên làng, xã, quận, tỉnh, tiểu bang ...) rất quan trọng, vào chức đại diện cho quốc gia lại càng quan trọng hơn. Klitschko nhận biết điều này, cảm thấy "thiếu uy tín" nên đã khôn ngoan tự ý rút lui trước.

Tại sao Klitschko bị mất uy tín??. Lý do dễ hiểu vì Klitschko "còn bắt tay với kẻ thù, lung lay tay" với kẻ mà ông ta xuống đường chống lại một ngày trước khi Viktor Yanukovych trốn chạy đã làm người ta nghi ngờ là "thiếu lập trường, không cứng rắng và triệt để, có thể bị nghi rằng còn muốn hoà hợp, hòa giải chăng ?". (Bắt tay trên cương vị đối ngoại với tư cách đại diện giữa 2 quốc gia cho dù khác thể chế thì khác, ví dụ Mỹ và Trung cộng).

Nhìn người lại nghĩ đến ta. Những diễn biến và cách hành xử kể trên đáng cho ta suy ngẫm!.

Qua trường hợp của Klitschko dù "chỉ mới bắt tay với kẻ thù thôi" mà từ đó sự tin tưởng dành cho nhà lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi Dân Chủ ở Ukraine tuy chưa mất hẳn nhưng sút giảm trầm trọng thì người Việt tỵ nạn chúng ta có lẽ cũng cần phải lưu ý đến lập trường của những vị "đại diện của các tổ chức, hội đoàn, ..." không phân biệt lớn nhỏ.

Làm sao có thể hoàn toàn đặt tin tưởng vào thành phần có vợ là "đảng viên hay thành viên của đoàn thanh niên cộng sản?", đó là chưa kể đến quá trình hoạt động có được như Kiltschko hay thành viên Udar.

Lý do đơn giản và rất dễ hiểu vì người Việt bị lừa quá nhiều rồi trước 30.04.1975 và ngay sau đó, đã có kinh nghiệm đau thương với "thành phần hai mang(nôm na kẻ đi hai hàng!)" thì làm sao NVTNcs tin tưởng một chủ tịch hay hội trưởng, đảng trưởng ... hoặc ban chấp hành là (thuộc) "thành phần chống cộng 100%" khi "hắn ta hay thành viên ban chấp hành" hôm nay thì biểu tình la đả đảo VC/Cs loạn lên và có thể nói rồi ngày mai thay phiên rủ nhau xách gói về VN, an tâm ra vào không trở ngại ???.

Đồng ý ở xứ Tự Do ai muốn làm gì thì làm miễn sao đừng phạm pháp và đây là sự khác biệt căn bản so với chế độ công sản hay độc tài đảng trị nhưng NẾU đã nói hay tự cho mình là người tỵ nạn vì cộng sản thì đôi khi cũng cần phải chọn lựa và hy sinh như có thể, lắm khi phải hy sinh luôn cả tình yêu thương gia đình nếu đặt quyền lợi Tổ Quốc lên trên tất cả !.

Tương tự như trường hợp Klitschko ủng hộ Poroshenko hết lòng, thậm chí còn từ bỏ không ra tranh cử Tổng thống, địa vị cao quý của một quốc gia thì quyền tôn vinh, đánh giá, ủng hộ hay đề cử những ai từng về VN lãnh đạo tập thể là quyền của quý vị nhưng chắc chắn phải có lý do (?). Tuy nhiên chúng tôi đề nghị những ai đã nhiều lần về Việt Nam cho dù "không muốn lắm mà...vì...hoàn cảnh bắt buộc" (dù dưới hình thức nàođi chăng nữa) cũng nên tự trọng chút xíu và hãy bình tâm tự xét lại mình đừng chụp mũ bậy bạ những đồng hương tỵ nạn chính trị vì cộng sản. Lý do là khi tung hoả mù (?) chỉ làm lợi cho cộng sản thôi, chưa nói đến chuyện những người tài đức, có nhiều khả năng thấy như vậy sẽ nản chí "đóng cửa nằm nhà" thì thiệt hại rất lớn cho sự phát triển của Cộng Đồng người Việt tỵ nạn.

Và để kết thúc bài viết, mạo muội lưu ý là chúng ta đừng quên tục ngữ Việt Nam có câu:

"Danh có Chính thì Ngôn mới Thuận".

* © Lê Hoàng Thanh (Phóng tác theo AFP, Chiều Chủ Nhật 30.03.2014)

.

.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.