Hôm nay,  

Colombia: Chính Phủ, Quân Nổi Dậy Họp, Hy Vọng Hòa

25/07/200000:00:00(Xem: 5126)
GENEVA - Cac cấp chỉ huy của quân Giải Phóng Colombia, viết tắt ELN, lực lượng phiến loạn lớn hạng nhì, kháng chiến gần 4 thập niên qua, đã gặp các lãnh tụ dân quyền, doanh thương gia và lãnh tụ nghiệp đoàn ở Geneva để chuẩn bị đàm phán với chính quyền.

Ông Antonio Garcia, thương thuyết gia của ELN, tuyên bố rằng ELN có thiện chí điều đình, và biết trước sẽ có nhiều khó khăn trở ngại, vì bị mất tín nhiệm trong thời gian qua. Trong đoàn đại biểu của ELN gặp ủy viên hòa đàm Camilo Gomez của chính quyền, có 2 thủ lãnh ELN được trả tự do, và đặt vào tình trạng quản chế là Felipe Torres và Francisco Galan.

Giới quan sát không trông đợi kết quả từ cuộc tiếp xúc ở Geneva sau 1 tuần lễ giao tranh ác liệt giữa ELN và lực lượng cực hữu ở vùng núi Andes, với 100 người tử thương. Ngoài ra, cũng chưa có tiến triển nào trong cuộc thương lượng giữa chính quyền Colombia và Quân Cách Mạng FARC, lực lượng phiến loạn lớn nhất nước.

Ông Camilo Gomez có cha và em bị ELN bắt cóc trong 1 vụ bắt con tin tập thể để áp lực điều đình, cho biết ông muốn ELN thả con tin trước đã. Ông nói phía ELN từ chối đề cập vấn đề này ở Geneva mà sẽ chỉ phúc đáp vào ngày Thứ Tư.

Mục tiêu trước hết của cuộc tiếp xúc Geneva là thiết lập 1 khu vực không hành quân để ELN tổ chức hòa đàm ở miền Bắc. Tính từ năm 1990, khi nội chiến leo thang, trên 35,000 người Colombia đã thiệt mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.