Hôm nay,  

Obama Tới Saudi: Có Thể Bàn Cấp Vũ Khí Cho Nổi Dậy Syria

30/03/201400:00:00(Xem: 2749)
RIYADH - TT Obama đã tới thủ đô vương quốc Saudi Arabia với ý định xoa dịu căng thẳng ngoại giao gây ra do bất đồng về ứng phó với Iran - cuộc hội đàm giữa nguyên thủ Hoa Kỳ và vua Saudi đuợc dự kiến tại lâu đài ven đô của hoàng gia.

Giới lãnh đạo Riyadh có những bảo lưu mạnh liên quan với các nỗ lực thương luợng về chương trình uranium của Iran - Saudi là đồng minh Arap tại Trung Đông cũng không bằng lòng về việc Hoa Kỳ không trừng phạt quân sự Syria sau tố cáo vũ khí hoá học tàn sát thuờng dân.

Nhà phân tích Abdel Aziz al-Sagr, là giám đốc Gulf Research Center, tin rằng nguyên nhân chính gây căng thẳng là hồ sơ Iran - ông giải thích: tiếp cận giữa Washington và Tehran không thể trả giá bằng các quan hệ giữa Hoa kỳ và Saudi.

Chính quyền Sunni tại Saudi luôn lo ngại về các tham vọng của chế độ Shites tại Tehran, nên coi thỏa thuận sơ khởi giữa Lục Cường và Iran là "cuộc phiêu lưu" có thể gián tiếp khuyến khích Tehran tiến tới.

Phân tích gia al-Sagr tiên đoán: vấn đề cấp súng đạn cho quân nổi dậy Syria có thể đứng đầu nghị trình trong chuyến đi Riyadh thứ nhì của ông Obama.

Với phân tích gia Khaled al-Dakhil của trường đại học Riyadh, quan tâm chính của Saudi là Iran và an ninh vùng. Nhà cầm quyền Tehran hậu thuẫn chế độ Assad tại Syria trong khi nhóm các nước hợp tác vùng Vịnh ủng hộ quân nổi dậy.

Giáo sư Paul Sullivan là chuyên gia Hoa Kỳ về an ninh và năng luợng nói "Ông Obama có thể giải toả các hiểu lầm của giới lãnh đạo Saudi" - theo ông, sẽ là ngạc nhiên nếu có những thay đổi chính sách trong chuyến đi Riyadh của TT Obama, vì mục đich của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ có thể là trấn an đồng minh.

Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Jay Carney tuyên bố "Dù các bất đồng là gì, thực tế không thay đổi là Riyadh là đối tác rất thân thiết và quan trọng". 2 nguyên thủ cũng đuợc trông đợi thảo luận về hoà đàm trì trệ giữa Israel và Palestine. Mặt khác, Riyadh không bằng lòng khi thấy Washington ngưng 1 phần viện trợ cho Ai Cập sau khi TT Mubarak bị lật đổ, là thay đổi mà Saudi hoan nghênh.

Trong khi đó, hàng chục nhà lập pháp Hoa Kỳ hô hào TT Obama phản ứng về tình hình nhân quyền tại Saudi Arabia, gồm chính sách kỳ thị không cho phép phụ nữ lái xe.

Phó giám đốc Hassiba Hadj Sahraoui phụ trách Trung Đông và Bắc Phi của Amnesty International nói: các vi phạm nhân quyền và kỳ thị có hệ thống là không thể chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.