Hôm nay,  

Obama Hội Kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Cả Hai: Cùng Quan Tâm Nghèo Đói, Bất Công; Obama: Mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô Viếng Thăm Bạch Ốc

28/03/201400:00:00(Xem: 1478)
ROME - TT Obamna hội kiến nhà lãnh đạo Vatican hôm Thứ Năm - nguyên thủ Hoa Kỳ nhấn mạnh vào điểm chung với đức Giáo hoàng về nghèo đói và bất bình đẳng lợi tức, trong khi vị chủ chiên của hội thánh Công Giáo không tán đồng luật cải tổ y tế tại Hoa Kỳ gồm điều khoản buộc chủ nhân cung cấp phương tiện ngừa thai cho công nhân.

Ông Obama nhận là đuợc vô cùng kích động sau gần 1 giờ đàm đạo với đức Giáo hoàng Phanxicô, dành phần lớn thời gian thảo luận về tình cảnh của người nghèo và thành phần bị thiệt thòi trong xã hội, về các vùng xung đột và về tình trạng hoà bình mơ hồ trên thế giới.

Thông cáo báo chí của Vatican phổ biến sau đó cho biết 2 nhà lãnh đạo đã tập trung vào các vấn đề đặc biệt liên quan với giáo hội Hoa Kỳ, như là quyền hành xử tự do tín ngưỡng, cuộc sống và sự phản kháng luơng tâm, là những đề tài phân cách TT Obama và toà thánh. Cung cấp phương tiện tránh thai và tự do tín ngưỡng là những vấn đề trung tâm trong phản đối của Vatican chống lại ObamaCare - nhưng, ông Obama nói: ông thảo luận các đề tài này với ngoại trưởng Pietro Parolin, không với Giáo hoàng.


Trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Italy, TT Obama ngỏ lời biết ơn cơ hội đuợc nói chuyện với đức Giáo hoàng Phanxicô - ông xác nhận vô cùng kích động bởi sự quan tâm về đạo lý của Giáo hoàng trên những vấn đề thế giới.

Sau cuộc hội kiến mà ông ngỏ lời mời vị lãnh đạo Công Giáo thăm Bạch Ốc, ông Obama lộ rõ vẻ hăng hái - ông nói "Đây là vinh dự lớn - tôi là kẻ ngưỡng mộ ngài".

Cả TT Hoa Kỳ và Giáo hoàng có vẻ hơi căng thẳng vào lúc đầu, nhưng cùng tươi cười ở cuối buổi hội đàm. Sau khi vuợt qua hành lang có vệ binh Thụy Sĩ đứng 2 bên, TT Obama và Giáo hoàng chào hỏi lẫn nhau tại Small Throne Room trước khi ngồi 2 bên bàn giấy của giáo hoàng, theo thông lệ tiếp kiến.

Quà tặng của TT Obama là 1 hộp hạt giống rau quả lấy từ vườn của Bạch Ốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.