Hôm nay,  

Thủ Tướng Đức: Chưa Sẵn Sàng Trừng Phạt Nặng Kinh Tế Nga; Cựu Thủ Tướng Đức: Trừng Phạt Nga Là Ý Tưởng Ngu Xuẩn

28/03/201400:00:00(Xem: 1772)
THE HAGUE - Sau cuộc hội đàm với TT Park của Nam Hàn, Thủ Tướng Đức tuyên bố tây phương chưa tiến đến giai đoạn sẵn sàng trừng phạt kinh tế liên bang Nga, và hy vọng có giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ Tướng Merkel xác nhận bà không muốn leo thang căng thẳng với Moscow, và hy vọng có thể tránh. Bà nhấn mạnh "Ngược lại, tôi muốn làm giảm căng thẳng", theo tường thuật của Itar-Tass.

Berlin rất lệ thuộc các trao đổi kinh tế với Moscow - giao thương năm 2013 trị giá 76 tỉ euro. Hơn nữa, khoảng 6000 doanh nghiệp và 300,000 công nhân Đức lệ thuộc vào đối tác Nga trong các đầu tư trị giá 20 tỉ euro. Đức là nhà xuất cảng nhiều hàng hoá nhất sang Nga của châu Âu - kỹ nghệ xe hơi sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. 50% xuất cảng của Đức là xe hơi và máy móc. Các công ty BMW, Volkswagen, và MAN đều có những hoạt động tại Nga trong lúc VW đang định đầu tư 1.8 tỉ euro tại Đông Âu trước năm 2018. Trong lãnh vực bán lẻ, German Petro muốn đưa vệ tinh tại Nga lên sàn chứng khoán, nhưng nay đổi ý, theo tin từ tuần báo Ser Spiegel. Mặt khác, ngân hàng phát triển KfW của Đức đã bãi bỏ hợp đồng với ngân hàng VEB của Nga trị giá 900 triệu euro để đầu tư vào các công ty hạng trung tại Nga với phần đóng góp 200 triệu euro của Nga. Về năng luợng, Đức nhập cảng 33% nhu cầu hơi đốt từ Nga.


Về phía Nga, bộ trưởng tài chính Anton Siluanov nói "Giới đầu tư ngoại quốc hy vọng các trừng phạt chống lại Nga sẽ là nhất thời".

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng 1 bài viết của cựu Thủ Tướng Helmut Schmidt, trong ban biên tập của báo Die Zeit, chỉ trích phản ứng của phương tây trong vụ Crimea, với niềm tin rằng hành động sáp nhập Crimea của giới lãnh đạo Moscow là có thể hiểu đuợc, và trừng phạt Điện Kremlin là ý tưởng ngu xuẩn.

Ông Schmidt giải thích: các trừng phạt khởi đầu có ý nghĩa tượng trưng, nhưng rộng lớn hơn sẽ gây thiệt hại như nhau với cả 2 bên. Cựu Thủ Tướng Đức diễn giải "Dung hoà là lý tưởng, để khuyến khích hoà bình hơn là đe dọa trừng phạt lẫn nhau". Ông nhận xét: G-8 không quan trọng như G-20, và Nga vẫn là thành vịên G-20. Theo lời ông, tình hình này là nguy hiểm vì phuơng tây nóng giận, và tình trạng hoang mang sẽ dẫn tới phản ứng hoang mang trong công luận và chính giới nước Nga.

Cựu Thủ Tướng Schmidt không tiên đoán Nga xâm lăng miền đông Ukraine hay không nhưng khuyến cáo "Chớ gợi lòng tham của người Nga".

Thủ Tướng Tây Đức thời kỳ 1974-1982 hiện làm việc cố vấn tài chính, kinh tế và quốc phòng của chính phủ liên bang Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.