Hôm nay,  

Thị Trưởng Yakutsk Vùng Viễn Đông Nga: Nga Đòi Lấy Lại Đảo Spruce Của Alaska

27/03/201400:00:00(Xem: 2307)
MOSCOW - Thị trưởng của thành phố Yakutsk trong vùng viễn đông của Nga tuyên bố: có bằng chứng 1 đảo nhỏ bên ngoài bờ tây Alaska đã được hiến tặng cho giáo hội Chính thống của Nga, và nhà thờ vẫn có chủ quyền với đảo tên là Spruce.

Thị trưởng Aysen Nikolayev và các viên chức của quận Viễn Đông thuộc Nga đã gửi thỉnh nguyện thư tới TT Putin và 2 Viện lập pháp để đặt vấn đề.

Truyền thông Nga đưa tin: các nhà nghiên cứu đã tới Juneau, thủ phủ Alaska, để tra cứu thư khố, và khám phá chứng từ chuyển nhượng lãnh thổ Alaska cho Hoa Kỳ, gồm hiến tặng đảo Spruce cho giáo hội Chính thống Nga.

Đảo Spruce đuợc biết như là nơi đặt 1 trong những tu viện cổ và cao trọng nhất của Chính thống giáo Nga, là căn cứ của đoàn truyền giáo Nga từ đầu thế kỷ 19.


Thị trưởng Nikolayev tuyên bố với nhật báo Izvestia: năm 2014 là kỷ niệm 220 năm sứ mạng truyền giáo và là thời điểm toàn hảo để gây chú ý về lãnh thổ Nga tại châu Mỹ - ông yêu cầu tái lập công lý với lịch sử, là trả lại đảo Spruce cho chủ nhân hợp pháp.

Viên chức thẩm quyền của giáo hội Chính thống Nga lên tiếng với sự dè dặt, đại ý là cần nghiên cứu thông suốt các tài liệu đã khám phá.

Đế quốc Nga bán lãnh thổ Alaska năm 1867 lấy vàng tương đuơng 7.2 triệu MK vào thời điểm ấy để tài trợ các cải tổ. Đảo Spruce diện tích 46 kilomét vuông là 1 phần của bán đảo Kodiak, hiện có 250 dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.