Hôm nay,  

Israel: Đe Dọa Sẽ Tấn Công Các Cơ Sở Nguyên Tử Iran

23/03/201400:00:00(Xem: 2981)
JERUSALEM - Sự phối hợp nhiều tiếng nói của Israel ám chỉ các cơ sở nguyên tử tại Iran có thể bị tấn công - tình hình này có thể là mưu đồ lưu ý công luận thế giới về chương trình uranium của Iran, và Israel không bằng lòng với tiến trình đàm phán đang diễn ra giữa Tehran và Lục Cường.

Trong mấy ngày gần đây, truyền thông sở tại phổ biến các tin tức và bình luận của các viên chức quốc phòng cao cấp, báo hiệu phưong án tấn công quân sự vẫn còn đặt trên bàn. Các viên chức Israel xác nhận không bao giờ loại bỏ khả năng hành động quân sự - nhưng, các lời báo động đánh dấu sự từ bỏ thái độ tự chế sau khi Lục Cường mở thương lượng với Tehran từ Tháng 11-2013. Thủ Tưóng Netanyahu đã nói tới nguy cơ nguyên tử từ Iran trong nhiều năm và ông sợ rằng thương lượng với Iran không ảnh hưởng tham vọng nguyên tử của giới lãnh đạo Iran. Từ khi Lục Cường đạt tới thoả thuận vào Tháng 11-2013 tại Geneva, các cảnh báo của ông Netanyahu hầu như bị phớt lờ.

Tựa đề lớn trên trang nhất của nhật báo Haaretz ấn bản Thứ Năm 20-3 cho hay Thủ Tướng Netanyahu đã chỉ thị chuẩn bị tấn công quân sự trong năm nay và đã cấp 10 tỉ shekels (tương đương 2.87 tỉ MK) để triển khai - ngoài ra, hôm đầu tuần, bộ trưởng quốc phòng Moshe Yaalon ám chỉ Israel sẽ hành động đơn phưong trong lúc Washington tham gia thương thuyết với Iran.

Tấn công quân sự là rất khó khăn, về cả 2 mặt tiếp vận và chính trị. Điều chưa thể biết là không quân Israel có thể gây thiệt hại đến mức nào các cơ sở nguyên tử tại Iran, đuợc biết là rải rác và xây dựng dưới hầm sâu. Thêm vào đó, hành động quân sự của Israel sẽ đưa tới phản ựng mạnh trên trường quốc tế, có thể làm lệch hướng đàm phán, cũng sẽ đưa tới các trả đũa chống lại mục tiêu Israel và căn cứ Hoa Kỳ trong vùng.

Chuyên gia về Iran là ông Yoel Gozansky làm việc tại Viện nghiên cứu an ninh quốc Gia (Tel Aviv) nhận rằng các phát biểu gần đây về Iran có ý nghĩa đánh thức thế giới về các mới đe dọa từ Iran. Ông nói "Đây là sự nhắc lại vấn đề đã bị bỏ qua trong nhiều tháng qua".

Thủ Tuớng Netanyahu luôn bất đồng với các nhà lãnh đạo phương tây về cách loại bỏ chương trình uranium tại Iran - ông mô tả thỏa ước tạm Geneva là sai lầm lịch sử, không đem về bao nhiêu, và thỏa thuận sau cùng có thể vẫn cho phép Tehran duy trì khả năng làm bom hạt nhân. Israel tin rằng Tehran tìm cách chế bom nguyên tử - Thủ Tướng Netanyahu cũng nhắc lại lời đe dọa xoá tên Israel trên bản đồ thế giới của Tehran, về chương trình phi đạn tầm xa của Iran và về hậu thuẫn của Iran dành cho các tổ chức du kích Hồi Giáo.

Nhà phân tích Gozansky nhận xét "Đợt tuyên bố đe dọa hiện nay của các viên chức là trống rỗng vì nếu tấn công quân sự trong lúc đàm phán ngoại giao đang diễn ra sẽ bị coi là phe hiếu chiến gây bất ổn trong vùng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.