Hôm nay,  

Lãnh Đạo Nhật, Hàn: Sẽ Họp Về Tranh Chấp Lịch Sử, Chủ Quyền, Qua Dàn Xếp Của Obama Bên Lề Hội Nghị Nguyên Tử Tại Hague

22/03/201400:00:00(Xem: 7641)
SEOUL - TT Park Geun-hye đồng ý ngồi vào bàn hội đàm thượng đỉnh với Thủ Tướng Shinzo Abe theo sự điều giải của TT Obama bất kể các tranh chấp chưa giải quyết về lịch sử và chủ quyền biển đảo - hội đàm thượng đỉnh sẽ tổ chức tại The Hague.

Đây sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo 2 nước từ ngày 2 vị nắm quyền từ hơn 1 năm.

3 nhà lãnh đạo Nhật, Hàn, Mỹ sẽ họp "tay ba" bên lề hội nghị nguyên tử The Hague họp vào đầu tuần tới.

Cơ hội họp thượng đỉnh Hàn-Nhật trở thành sáng sủa hơn sau tuyên bố của Thủ Tướng Abe hôm Thứ Sáu tuần qua rằng Tokyo sẽ thực hành các tuyên cáo Kono và Murayama, là những xin lỗi trong quá khứ về cuộc xâm lăng bán đảo Hàn và cữơng bách tình dục phụ nữ Hàn thời chiến.

TT Park hoan nghênh các phát biểu của Thủ Tướng Nhật lần đầu tiên, nhưng Seoul cả quyết đòi Tokyo hành động để giải quyết các vấn đề.

Tuyên cáo Kono nhắc tới xin lỗi chính thức năm 1993 của bộ trưởng Phủ Tướng Yohei Kono nhận rằng chính quyền đế quốc Nhật đã tuyển 200,000 phụ nữ Hàn để phục vụ tình dục binh lính Thiên Hoàng. Nam Hàn đòi hỏi chính phủ Nhật chính thức xin lỗi và bồi thường nạn nhân nô lệ tình dục. HĐ an ninh quốc gia Nam Hàn họp hôm Thứ Tư để thảo luận khả năng họp thượng đỉnh Tay Ba, trái với thông lệ họp ngày Thứ Năm hàng tuần, sau khi Washington mạnh mẽ hô hào chấp thuận thượng đỉnh Tay Ba, theo tiết lộ của viên chức Seoul.

Quan hệ Hàn-Nhật căng thẳng là cơn nhức đầu của Washington và đe dọa gây ảnh hưởng định hướng chuyển trục sang châu Á Thái Bình Dương của TT Obama.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.