Hôm nay,  

Tòa Bảo Hiến Thái: Tổng Tuyển Cử Ngày 2-2 Vô Giá Trị; Ủy Ban Tuyển Cử Thái Lan Phải Chọn Ngày Tổng Tuyển Cử Khác

22/03/201400:00:00(Xem: 2035)
BANGKOK - Toà Bảo Hiến kết luận: cuộc tổng tuyển cử ngày 2-2 là không giá trị vì không tổ chức cùng 1 ngày như hiến pháp quy định, buộc chính quyền lâm thời và uỷ ban tuyển cử quyết định 1 cuộc bầu cử mới, theo kết quả biểu quyết bằng 6 phiếu chống 3.

Bầu cử ngày 2-2 không đuợc tổ chức tại 28 đơn vị thuộc 8 tỉnh miền nam, nơi không có ai ghi danh ứng cử vì phong trào chống chính quyền gây gián đọan tiến trình tổ chức bầu cử.

Theo quyết định của Toà Bảo Hiến, ủy ban tuyển cử không phải tổ chức bầu cử lại tại 28 đơn vị ấy, thay vào đó, phải tổ chức bầu cử cùng ngày tại tất cảc các đơn vị tuyển cử trong thời hạn 60 ngày để phù hợp với hiến pháp và luật bầu cử.

Thành viên ủy ban tuyển cử Somchai Srisuthiyakorn cho hay ủy ban sẽ họp với chính quyền và các chính đảng để thảo luận thời biểu mới - trước phán quyết của Toà Bảo Hiến, ông Somchai đã cảnh báo dù quyết định của toà là thế nào, tình hình chính trị không thay đổi. Theo ông Somchai, "Mặt trận đoàn kết vì dân chủ chống độc tài" là lực lượng thân chính cũng đuợc biết như là phe Áo Đỏ sẽ xuống đường phản đối. Ông Somchai tiên đoán phong trào biểu tình của đối lập sẽ gây khó khăn với việc tổ chức bầu cử.

Mặt khác, bộ trưởng giáo dục lâm thời Chaturon Chaisaeng tuyên bố phán quyết của Toà Bảo Hiến bảo vệ tổ chức chống chính quyền gọi là "Uỷ ban nhân dân vì cải tổ dân chủ - PDRC" sẽ gây khó khăn.

Thủ lãnh biểu tình Suthep Thaugsuban cả quyết đòi cải tổ chính trị trước bầu cử, và đe dọa sẽ làm cho mọi cuộc tổng tuyển cử trở thành vô giá trị.

Kết quả khảo sát mới tiên đoán xuất cảng của Thái Lan năm nay sẽ giảm 14% nếu bất ổn chính trị kéo dài qua quý 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.