Hôm nay,  

Họp HĐ Bảo An Về Ukraine: Mỹ, Nga Đe Dọa Nhau

21/03/201400:00:00(Xem: 2765)
LIÊN HIẸP QUỐC - HĐ Bảo An họp hôm Thứ Tư là cuộc thảo luận thứ 8 về tình hình Ukraine trong chưa tới 3 tuần - cuộc họp này diễn ra trong căng thẳng khi đại diện của Nga đơn thân biện hộ hành động sáp nhập Crimea.

ĐS Vitaly Churkin cảnh cáo: các đả kích của Washington đe dọa thiện chí hợp tác ngoại giao của Moscow trên các hồ sơ khác. Trong phần phát biểu của mình, ông Churkin tán dương hiệp ước ký kết hôm Thứ Ba xác nhận Crimea là 1 phần lãnh thổ của liên bang Nga, là công nhận ý nguyện của dân Crimea và phù hợp với luật quốc tế. ĐS Churkinh nhấn mạnh "Bất công lịch sử đã đuợc điều chỉnh".

Đại biểu của Hoa Kỳ lên tiếng phản đối hành động quân sự của Nga là cướp đất Crimea. ĐS Samantha Power tuyên bố Hoa Kỳ và đồng minh đã bắt đầu trừng phạt, sẵn sàng trừng phạt rộng lớn hơn nếu các hoạt động xâm lấn và khiêu khích tiếp diễn. Bà Power mô tả sự sáp nhập Crimea như là hành động trộm cắp tài sản, và rằng kẻ cắp không có chủ quyền với tài sản chiếm đoạt.

ĐS Churkin đáp lại "Nếu phái đoàn Hoa Kỳ trông đợi sự hợp tác của Nga trong các vấn đề khác, bà Power phải hiểu rõ hoàn toàn". Ông Churkin không nói gì thêm.

Vào lúc ấy, ĐS Power và phụ tá đã rời hội trường.

TTK Ban Ki-moon đang du thuyết tại Nga - hôm Thứ Năm, ông Ban định hội đàm với TT Putin, ngoại trưởng Lavrov và các viên chức cao cấp Moscow. Qua Thứ Sáu, TTK Ban đi Kiev để nói chuyện với các nhà lãnh đạo lâm thời của Ukraine.

HĐ Bảo An cũng nghe báo cáo của phụ tá TTK về nhân quyền, ông Ivan Simonovic, tỏ ý quan ngại về an ninh của dân Tatar và các sắc tộc thiểu số khác ở Crimea - ông nêu ra trường hợp mất tích của 1 nhà tranh đấu sau khi tham gia cuộc biểu tình ngày 3-3. Ông này đuợc tìm thấy đã chết với các bằng chứng của nguợc đãi.

Phụ tá TTK Simonovic loan báo đoàn quan sát viên nhân quyền 34 thành viên sắp đến Ukraine - ông xác nhận không thể tới Crimea, vì nhà cầm quyền Simferopol từ chối đón tiếp, cũng không bảo đảm an ninh cho đoàn quan sát viên nhân quyền LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.