Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Đưa Lính Tới Sát Biên Giới Nga Để Bảo Vệ Đồng Minh NATO

19/03/201400:00:00(Xem: 2466)
MOSCOW - TT Nga tuyên bố: Crimea ly khai Ukraine là tương tự Kosovo ly khai Serbia, lý lẽ khác chỉ là mưu đồ bẻ cong luật lệ đã áp dụng với Kosovo.

TT Putin tuyên bố như trên tại QH Nga để thuyết phục các nhà lập pháp phê chuẩn hiêp uớc tiếp nhận Crimea như là 1 phần của liên bang Nga.

Ông Putin thách thức lập trường của phương tây theo đó Kosovo là 1 trường hợp độc đáo, không thể biện minh bất kỳ cuộc vận động độc lập nào khác. Ông diễn giải "Tây phương tự tạo ra trường hợp Kosovo như là tiền lệ. Trong tình thế tuyệt đối giống như Crimea, họ công nhận sự ly khai của Kosovo trong khi lập luận rằng không có phép để thẩm quyền trung ương đơn phương tuyên bố độc lập là cần thiết". TT Putin nhắc lại: toà án quốc tế LHQ đồng ý với những lý lẽ đó. Ông tiếp lời "Đó là điều họ soạn thảo, cổ vũ, ép buộc mọi người, và nay họ phàn nàn - sao vậy ?".

Ông mô tả lập trường của tây phương là "nước đôi", không ai có thể vo tròn bóp méo vì quyền lợi riêng, nay trắng, mai đen. Ông Putin giễu cơt "Điều tốt là họ nhắc tới luật quốc tế - cảm ơn, trễ cũng hơn không". Ông nói: mọi sự có giới hạn, tại Ukraine, tây phương đã vượt "đường ranh đỏ", tây phuơng nên tránh các luận điệu của Chiến Tranh Lạnh.

Cuối bài phát biểu tại QH, TT Nga loan báo việc đệ trình lập pháp đề luật sáp nhập Crimea và thành phố duyên hải Sevastopol vào lãnh thổ Nga cùng với yêu cầu phê chuẩn hiệp ước quốc tế với Crimea để chính thức hoá. Ông Putin khẳng định tại QH "Crimea là 1 phần bất khả phân của Nga".

Theo tin mới nhận, TT Putin đã ký văn kiện sáp nhập và lên tiếng mạnh mẽ đả kích phương tây trong 1 bài diễn văn truyền hình toàn quốc. Ông nói "Trong tim của chúng tôi, chúng tôi biết Crimea luôn là 1 phần lãnh thổ của Nga".

Ông Putin cùng các nhà lãnh đạo Crimea làm lễ ký với hậu cảnh là quốc kỳ Nga. Cuối bài nói chuyện, ông lên tiếng chào đón Crimea và thành phố Sevastopol.

Không lâu sau khi nguyên thủ Nga ký văn kiện, Bộ quốc phòng Ukraine loan báo những kẻ vũ trang bịt mặt giết 1 quân nhân Ukraine tại 1 cơ sở quân sự tại Simferopol.

Thủ Tướng Yatseniuk của Ukraine nói "Lính Nga bắt đầu bắn quân nhân Ukraine, là tội ác chiến tranh."

Tại Warsaw, Thủ Tướng Donald Tusk của Ba Lan tuyên bố "Cộng đồng quốc tế không chấp nhận sự sáp nhập Crimea" trong khi ngoại trưởng Anh William Hague báo tin ngưng mọi hợp tác quân sự với Moscow.

PTT Joe Biden đang công du Ba Lan lên án hành động của Nga không khác gì chiếm đất, và tiếp tục tấn công chủ quyền của Ukraine, sẽ bị trừng phạt mạnh hơn.

PTT Joe Biden cho biết Hoa Kỳ đang xem xét việc đưa lính Mỹ tới các quốc gia vùng Baltic sát biên giới Nga trong nỗ lực trấn an các đồng minh NATO trong cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.