Hôm nay,  

Nước Nghèo Xin Nước Giàu: Xóa Đói Là Diệt Khủng Bố

27/05/200400:00:00(Xem: 4697)
THƯỢNG HẢI - Cac nước Nam Mỹ và Phi Châu họp tại thành phố Thượng Hải hôm thứ tư kêu gọi cac nước giàu đánh khủng bố bằng cach chia xẻ của cải không thông qua can thiệp quân sự.
Hội nghị 3 ngày của Ngân Hàng Thế Giới WB thảo luận cac phương cach sử dụng hữu hiệu hơn cùng nguồn tài nguyên tài trợ giảm nghèo trong 1 thế giới có 2 tỉ 800 triệu người sống với dưới 2 MK/ngày.
TT Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil nói rằng quyền sống căn bản của con người là 3 bữa ăn 1 ngày - đó là vũ khí hủy diệt quy mô ác hại nhất mà hàng triệu người là nạn nhân.
Ông Silva nhấn mạnh "Không thể có hòa bình mà không có phát triển, cũng không thể có phát triển mà thiếu công bằng xã hội".
Ông Mkapa, TT của Tanzania, cho biết các nước đang phát triển cần được giảm nợ thêm nữa, được tiếp cận cac thị trường của thế giới để xuất cảng, và 1 phần chia lớn hơn nếu tăng trưởng kinh tế là phuc lợi chung.

Tanzania có 35% dân số là nghèo xét về các nhu cầu căn bản, và 19% thiếu ăn - theo TT Mkapa, dân chủ và thị trường tự do chỉ được phán định bởi những gì nó đem lại, không bởi những hứa hẹn.
TT Silva lập lại lời hô hào của Brazil và cac nước đang phát triển, là cac nước kỹ nghệ hãy ngưng tài trợ nông nghiệp, giải tỏa cac rào chắn xuất cảng của cac nước đang phát triển - ông nói "Không thể chấp nhận tài trợ con bò 1 ngày 2 MK, trong khi 1 nửa nhân loại sống bằng lợi tức thấp hơn như thế.”
Trung Quốc hứa tăng phát triển cho cac nước đang phát triển, và cho biết lục địa còn 29 triệu người sống dưới mức nghèo khó, Trung Quốc còn tiếp tục kế hoạch giảm nghèo trong 1 thập niên - lợi tức dân nông thôn chỉ trên 300 MK/năm.
Gần đây, Trung Quốc hứa góp quỹ của Ngân Hàng phat triển A Châu 30 tỉ MK, cũng là lần đầu tiên, sau nhiều năm là con nợ.
Thủ Tướng Wen Jiabao tuyên bố "Diệt nghèo là lý tưởng chung của mọi con người và mọi quốc gia có trach nhiệm làm việc này".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.