Hôm nay,  

Tập Cận Bình: Muốn Cùng Mỹ Xây Quan Hệ Quyền Lợi Chung

11/03/201400:00:00(Xem: 1972)
BẮC KINH - 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ đã điện đàm hôm Thứ Hai, trao đổi quan điểm về các vấn đề song phương và về tình hình Uraine - theo Tân Hoa Xã, chủ tịch Tập tuyên bố "Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để xây dựng mô hình mới của các quan hệ cuờng quốc tôn trọng và thích hợp với các quyền lợi cốt lõi và các quan ngại hệ trọng của nhau, khuyến khích đối thọai, tin cậy hỗ tương và hợp tác nhằm đạt tới sự phát triển bền vững các quan hệ lành mạnh giữa 2 nước.

Ông Tập nói đã 2 lần gặp TT Obama trong năm qua, đã cùng đạt tới hàng loạt đồng thuận quan trọng theo hướng thúc đẩy phát triển hình thức quan hệ mới giữa cường quốc. Ông Tập trông đợi 1 cuộc gặp gỡ kế tiếp với TT Obama trong tương lai gần, và sẵn sàng nghênh đón đệ nhất phu nhân Michelle Obama đến Bắc Kinh.

Về phần mình, TT Obama xác nhận các quan hệ song phuơng với Bắc Kinh đã đuợc củng cố từ khi ông hội đàm với lãnh tụ Tập tại Sunnylands (California) giữa năm qua - ông hy vọng 2 nước sẽ ghi những thành tựu mới thông qua hợp tác trong những vấn đề quan trọng khi năm nay đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh. Ngoài ra, TT Obama đã nói chuyện về Ukraine với nhà lãnh đạo Trung Quốc - ông Tập xác nhận lập trường của Bắc Kinh là khách quan và công bằng trong tình hình phức tạp hiện nay.

Ông hô hào 1 giải pháp bằng chính trị và ngoại giao với hy vọng các phe liên quan giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và phối hợp. Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận các đề nghị và gợi ý giúp làm hạ căng thẳng, duy trì liên lạc chặt chẽ với Hoa Kỳ và các phe.

Cũng nhân dịp này, TT Obama ngỏ lời phân ứu với gia đình các nạn nhân tử nạn trong chuyến bay giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh và số thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 1-3 tại Kunming.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.