Hôm nay,  

Dân Chúng Biên Giới Cali Và Trận Chiến Với Di Dân Lậu

26/08/200100:00:00(Xem: 4174)
Imperial Beach, Ca - Cách đây không lâu, cư dân của thành phố ven biển này của miền nam San Diego cho biết họ có cảm tưởng như bị lùng bắt.
Rick Tello, quản lý của Seacoast Inn, một khách sạn bờ biển, cho biết cảnh sát biên giới hàng ngày đã đuổi bắt những di dân lậu trên bãi biển, mỗi lần như thế y như là có vài người khách lạnh cẳng trả lại phòng.

Tại Tijuana Estuary, một trung tâm nuôi dưỡng thú rừng, Brian Collins, một nhà sinh vật học cho biết dân nhập cảnh lậu đã dẫm nát những cây cỏ hiếm và những tổ chim của những giống chim gần tuyệt chủng, đôi khi họ còn lấy trứng để ăn điểm tâm.

Giới chức thẩm quyền tại Imperial Beach cho biết, làn sóng của người nhập cảnh lậu - cảnh sát biên phòng cho biết là có lần họ đã bắt hơn 2000 người một ngày - đã mang tới cho thành phố với dân số khoảng 26,000 người này, một bộ mặt không tốt, điều đã ngăn cản bà con và du khách tới thăm thị xã.

Nhưng bây giờ, trung tâm nuôi dưỡng thú rừng đã được bảo vệ, du khách đổ xô đến và dân số đã gia tăng. Cư dân thị xã này và những vùng lân cận đã ghi nhận và biết ơn chiến dịch "Canh cửa", một chiến dịch 7 năm của chính phủ, đã xiết chặt việc canh phòng cẩn mật 66 dặm biên giới miền nam Cali. Sự mạnh tay của cảnh sát biên phòng đã bị chống đối dữ dội từ những tổ chức nhân quyền vì đã đẩy những di dân lậu vào những vùng núi hoặc sa mạc hoang vu, nơi mà hằng trăm di dân lậu đã bỏ mình vì khí hậu.

Nhưng dân cư tại Imperial Beach, nơi đã bị di dân lậu tấn công, rất biết ơn với tất cả những điều cảnh sát biên phòng đã làm, nhất là việc là bít lối con đường mà di dân lậu đã dùng để băng qua những bải biển, công viên và ngay cả sân sau của họ, đã cải thiện nền kinh tế trong thị xã và đã mang lại đời sống tốt đẹp hơn.

Trong những sự trù phú tại thị xã này như khách sạn lúc nào cũng hết chỗ, và kỷ lục của những người đến tham dự những sinh hoạt trên bãi biển như cuộc thi xây lâu đài cát, là sự gia tăng 28% của giá nhà trong vùng và cư dân ở đây không bị làm phiền bởi những nhóm dân nhập cảnh lậu với hằng tá cảnh sát biên phòng đuổi theo sau.

"Có những lời chỉ trích là chiến dịch "canh cửa" không hữu hiệu, không sao, đối với chúng tôi, chiến dịch này đã thành công" Diane Rose, Thị trưởng Imperial Beach, đã nói thế " Bỗng nhiên, cư dân cảm thấy yên tâm hơn khi đi bộ dọc bãi biển với con cái của họ vào những buổi chiều tối. Họ không còn bị làm phiền. Dân chúng muốn đến đây sinh sống" bà nói.

Nhưng không hẳn ai cũng vui mừng với chiến dịch "canh cửa". Một vài dặm về phiá đông, tại thị xã San Ysidro và thị xã Otay Mesa, nam Cali, sự mạnh tay của cảnh sát biên phòng đã làm ngăn chận hằng triệu dân chúng Mễ Tây Cơ đến thăm những thị xã này một cách hợp pháp, rất nhiều người đến để mua sắm.

Tại những thị xã này, cư dân than phiền là chính phủ đã bỏ quá nhiều tiền ra để bắt những di dân lậu, thay vì dùng số tiền đó để mướn thêm kiểm soát viên tại những trạm kiểm soát để những du khách Mễ Tây Cơ không phải chờ đợi hằng giờ cho việc kiểm soát giấy tờ.

"Chính phủ có thể dùng tiền để mở thêm nhiều trạm kiểm soát. Chúng tôi bị thất thu vì việc này." Alejadra Mier Teran, một viên chức cao cấp của hội đồng quản trị tại Otay Mesa đã nói thế.

Nhưng cư dân tại Imperial Beach lại lo ngại là sự bảo vệ của cảnh sát kéo dài được bao lâu. Kế hoạch của INS là gia tăng mức độ tuần lưu của cảnh sát biên phòng từng giai đoạn một, nhưng ngân quỹ cho việc tuần lưu biên phòng là một điều đáng quan ngại, cũng giống như câu hỏi liệu the INS sẽ nhận được sự tài trợ đầy đủ để chống lại sự lan tràn của những di dân lậu.

(Theo The New York Times/ TQSỹ dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.