Hôm nay,  

Hãng Bảng Điện Mặt Trời TQ Chaori Solar Vỡ Nợ Cổ Phiếu

09/03/201400:00:00(Xem: 2487)
HONG KONG - Shanghai Chaori Solar Energy Science & Technology là nhà sản xuất bảng biến điện mặt trời đã mất khả năng trả lãi trái phiếu bán ra ngoài nước, là doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên đối đầu tình huống này.

Hôm Thứ Ba, Chaorui Solar đã báo tin không thể thanh toán 89.8 triệu yuan (bằng 14.6 triệu MK) là lãi phát sinh từ 1 tỉ yuan trái phiếu bán ra ngoại quốc năm 2012. Đây là 1 thách thức với nhà cầm quyền Bắc Kinh. Cho tới gần đây, các nhà đầu tư phỏng đoán Bắc Kinh sẽ "chuộc", và nay thực tế ám chỉ Bắc Kinh đã thay đổi lập trường.

Nhà nghiên cứu Leland Miller của China Beige Book nói "Chưa từng có hiện tượng tương tự - nên, giới đầu tư nghĩ là không có rủi ro không trả lãi trái phiếu với doanh nghiệp Trung Quốc". Ông Miller lưu ý "Không có đủ tiền khắp thế giới để chuộc tất cả các trường hợp thất bại" - đó là lý do khiến Bắc Kinh có thể bỏ mặc 1 số công ty sụp đổ, đặc biệt là vì Chaori Solar sẽ gây ảnh hưỏng không đáng kể với thị trường.

Giới quan sát nhận xét: kỹ nghệ điện mặt trời tại Hoa Lục phát triển quá đà vì có hậu thuẫn của các chính quyền địa phương, đưa tới sự hạ giá sản phẩm, nghĩa là giảm nguồn thu.

1 công ty Hoa Lục khác, là LDK Solar cũng đã vỡ nợ vì trái phiếu bán ra ngoài nước.

Chaori Solar vỡ nợ trái phiếu vẫn gây ngạc nhiên 1 số người. Các nhà phân tích của Bank of Amerca viết "Trường hợp vỡ nợ Lehman Brothers tại Hoa Kỳ manh nha từ 1 năm - tại Trung Quốc, rủi ro như thế không đòi hỏi 1 năm, vì thị trường thiếu trong sáng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.