Hôm nay,  

65,000 Dân Nga Biểu Tình Ủng Hộ Chính Quyền Thân Nga Ở Crimea; Thủ Tướng Ukraine: Trưng cầu Dân Ý Crimea Là Bất Hợp Pháp; Quốc Hội Nga: Không Có Chuyện Chiến Tranh Giữa Nga Và Ukraine

08/03/201400:00:00(Xem: 2208)
KIEV - Thủ Tướng lâm thời Arseniy Yatseniuk khẳng định: không ai trong thế giới văn minh thừa nhận cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea - ông Yatseniuk và các viên chức Kiev đã xác nhận: trưng cầu dân ý theo ý kiến của Lập Pháp Crimea là vi hiến và bất hợp thức.

Nhưng, QH Nga hậu thuẫn - chủ tịch Thượng Viện Nga nói: nếu kết quả trưng cầu dân ý Crimea dự định ngày 16-3 chọn gia nhập liên bang Nga thì đó là ý muốn không thể nghi vấn của dân Crimea.

Thủ Tướng Yatseniuk tuyên bố hôm Thứ Sáu: Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga để giải quyết khủng hoảng nếu Nga rút quân và tuân thủ luật pháp quốc tế - ông Yatseniuk cũng lên tiếng cảnh cáo các phần tử ly khai và phản bội về ý định a tòng với Moscow.

Hôm Thứ Năm, Lập Pháp Crimea đã yêu cầu TT Putin cho Crimea gia nhập liên bang Nga - qua Thứ Sáu, chủ tịch Thượng Viện Nga tiếp đón 1 phái đoàn dân cử Crimea tại Moscow.

Trong khi đó, 47 quan sát viên quân sự của tổ chức an ninh và hợp tác (OSCE) bị lính gác tại cổng biên giới Chungar ngăn không cho vào lãnh thổ Crimea.

Phóng viên tại Vienna, bản doanh OSCE, xác nhận hậu thuẫn rộng rãi trong tổ chức về nhu cầu hiện diện lâu dài của quan sát viên quốc tế. Nhưng, đại biểu của Nga tại OSCE khẳng định quan sát viên không có ủy nhiệm.

Cùng ngày Thứ Sáu, tại thủ đô Moscow, 65,000 người tham gia biểu tình hậu thuẫn chính quyền thân Nga tại Crimea.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng bà Valentina Matvienko, chủ tịch HĐ Liên bang (tương đương Thựơng Viện), đả kích truyền thông tây phương mô tả sai vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, và cả quyết sẽ không bao giờ có chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Trong buổi tiếp chủ tịch Lập Pháp Crimea tại Moscow, chủ tịch Matvienko nói rõ: Moscow không muốn đối đầu với bất kỳ phe nào trong lúc tìm kiếm hợp tác với Ukraine, Liên Âu và Hoa Kỳ. Bà nhấn mạnh "Chúng ta nên từ bỏ các ngôn từ của đe dọa để bắt đầu xây dựng hiểu biết lẫn nhau bất kể các mâu thuẫn hiện tại". Chủ tịch Matvienko mô tả chính quyền Kiev là không hợp thức - bà lên án các tường thuật của truyền thông phương tây là "chiến tranh thông tin".

Cùng ngày, chủ tịch Hạ Viện Nga cũng đưa ra các trấn an tương tự với chủ tịch Lập Pháp Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.