Hôm nay,  

30,000 Lính Nga Tràn Ngập Bán Đảo Crimea; Putin: Không Muốn Hy Sinh Quan Hệ Với Mỹ Chỉ Vì Crimea; Bán Đảo Crimea: Hai Phe Bênh Chống Nga Tranh Giành Quyền Lực

08/03/201400:00:00(Xem: 3051)
MOSCOW - Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ, TT Putin khẳng định với TT Obama: không muốn hy sinh các quan hệ song phương vì bất đồng chỉ về 1 vấn đề.

Nguyên thủ Hoa Kỳ chủ động đối thoại với TT Putin khoảng 5, 6 giờ sau khi loan báo quyết định hạn chế chiếu khán với 1 số đối tượng Nga và Ukraine có trách nhiệm với khủng hoảng Ukraine. Thông cáo báo chí của Bạch Ốc ghi "TT Obama nhấn mạnh rằng các hành động của Nga xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine đưa tới các biện pháp của Hoa Kỳ phối hợp với các đối tác Liên Âu".

TT Putin lưu ý rằng chính quyền mới tại Kiev nổi lên sau đảo chính không có hậu thuẫn toàn dân nhưng đã cưỡng chế các quyết định của họ với miền đông, vùng đông nam và vùng tự trị Crimea, Nga không thể bỏ qua các hô hào giúp đỡ, và đã hành động phù hợp trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, theo thông cáo báo chí hôm Thứ Sáu của Điện Kremlin.

Nhà lãnh đạo Nga xác quyết: các quan hệ Nga-Mỹ là vô cùng quan trọng với ổn định và hoà bình thế giới, không thể bị hy sinh vì 1 vấn đề đơn lẻ, dù rất quan trọng. Hai vị cho hay 2 ngoại trưởng sẽ tiếp tục đối thoại về Ukraine.

Mặt khác, truyền thông Nga đưa tin dân Crimea xuống đường phản đối chính quyền tự phong tại Kiev - hàng ngàn người biểu tình tại các thành phố Donetsk và Lugansk để ủng hộ tiếng Nga như là ngôn ngữ chính và trưng cầu dân ý về gia nhập liên bang Nga. Tại Donetsk, là nơi từng đuợc biết như là căn cứ địa của TT Yanukovich bị lật đổ, cư dân phản đối tân thống đốc do chính quyền Kiev bổ nhiệm là tỷ phú Sergey Taruta, chủ của công ty hầm mỏ và luyện kim ISD. Khi ông Taruta chưa đến, người biểu tình đã chọn "thống đốc của nhân dân", là nhân sĩ Pavel Gubarev. Toà hành chính Donetsk bị 2 phe thân Kiev và chống Nga thay nhau chiếm trong mấy ngày qua.


Hình ảnh video ngày 5-3 cho thấy lực lượng vũ trang thân Kiev đã tới Donetsk để bảo vệ các nhà tranh đấu thân chính quyền Kiev. Sau đó, 1 đài truyền hình Nga phỏng đoán họ là lính đánh thuê.

Russia Today đưa tin 1 nhóm của Security Service Ukraine (SSU) đã tổ chức 1 trận đột kích vào lúc sáng sớm Thứ Năm, bắt ông Gubarev với lý do mưu toan cướp chính quyền. Cùng ngày, thống đốc Taruta đến Donetsk, họp với tân cảnh sát trưởng cũng do Kiev bổ nhiệm. Nhưng đến đêm, cư dân địa phương tấn công bản doanh của SSU, đòi thả những người bị bắt - sau cùng, các nhà tranh đấu đã đuợc phóng thích. Biểu tình lớn đuợc dự định tổ chức vào chiều Thứ Sáu.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng trong cuộc điện đàm tối Thứ Năm với TT Putin, TT Obama nói sự can dự của Nga tại Crimea là mối đe dọa khác thường và ngoại lệ với nền an ninh và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ - đó là cuộc điện đàm thứ nhì trong 6 ngày của 2 nguyên thủ xoay quanh hồ sơ Ukraine.

Qua Thứ Sáu, QH Nga tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận vùng tự trị Crimea gia nhập liên bang Nga.

Lực lượng vũ trang thân Nga mà nhà báo mô tả là 1 đơn vị không phù hiệu, không biết lý lịch, và người Nga gọi là "tự vệ", kiểm soát Crimea từ hôm Thứ Bảy tuần qua và cô lập tất cả các căn cứ Ukraine không quy hàng.

Phụ tá của chỉ huy trưởng Biên Phòng Ukraine báo cáo hôm Thứ Sáu quân số của lực lượng thân Nga đã lên tới 30,000, hầu hết là người Nga, nhưng TT Putin chối không đưa quân tới Crimea.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.