Hôm nay,  

Lập Pháp Crimea: OK Vào Liên Bang Nga; Thủ Tướng Ukraine Đòi Nga Rút Hết Quân

07/03/201400:00:00(Xem: 2525)
BRUSSELS - Tân Thủ Tướng Arseniy Yatsenyuk kêu gọi Nga rút quân để giải quyết khủng hoảng tại Ukraine - tuyên bố trước lúc khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO hôm Thứ Năm, ông Yatsenyuk cho biết binh sĩ Nga vẫn khiêu khích và gây căng thẳng.

Cũng vào dịp này, chủ tịch QH Liên Âu Martin Schulz tuyên bố "Cần nhận thức rằng có tình thế thực sự nguy hiểm và căng thẳng".

Ngoài ra, Thủ Tướng Jyrki Katainen của Phần Lan loan báo Liên Âu định đưa Nga tới bàn thương thuyết để giải quyết hỗn lọan tại Ukraine, và xác nhận các trừng phạt đã sẵn sàng.

Tin mới nhận cho hay: Thủ Tướng Yatsenyuk tuyên bố quân đội Ukraine sẵn sàng hành động nếu Nga leo thang can thiệp quân sự - ông khẳng định mọi sắc lệnh biến lãnh thổ tự trị Crimea thành 1 phần của liên bang Nga là bất hợp thức và Crimea vẫn là 1 phần bất khả phân của quốc gia Ukraine.

Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Lavrov tái xác nhận lập trường của Nga rằng thỏa thuận ký kết ngày 21-2 giữa TT bị lật đổ và các lãnh tụ đối lập là nguyện vọng của dân chúng Ukraine và là căn bản để tái lập ổn định.

Trong khi đó, Lập Pháp Crimea đã biểu quyết gia nhập liên bang Nga với 78 phiếu thuận, 8 phiếu chống và sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để chính thức hoá - Lập Pháp Crimea cũng quyết định yêu cầu giới lãnh đạo Moscow chuẩn bị các thủ tục để Crimea gia nhập liên bang như là 1 phần lãnh thổ hợp hiến. Trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức ngày 16-3. Phiếu trưng cầu dân ý sẽ nêu ra 2 câu hỏi - 1 là tán đồng gia nhập, 2 là tái lập hiến pháp Crimea 1992 về quyền tự trị của Crimea như là 1 phần lãnh thổ Ukraine, nhưng các quan hệ với Kiev đặt trên căn bản tương thuận.

Chính quyền Kiev đã phản ứng, qua tuyên bố của bộ trưởng kinh tế Pavlo Sheremeta rằng trưng cầu dân ý là vi hiến, theo tường thuật của Reuters.

Ngoài ra, quyền TT Turchinov khẳng định nhà cầm quyền Crimea là hoàn toàn bất hợp thức, cả chính quyền và lập pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.