Hôm nay,  

Châu Âu: Cử Quan Sát Viên Quân Sự Tới Crimea Của Ukraine; Đặc Phái Viên LHQ Bị Lính Nga Đuổi Khỏi Crimea

06/03/201400:00:00(Xem: 2656)
STRASBOURG - Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) định gửi 1 đoàn quan sát viên quân sự (gồm đại diện của Hoa Kỳ và 14 nước) tới Crimea để luợng định tình hình vùng tự trị này trong lúc căng thẳng tiếp diễn tại Ukraine.

ĐS Daniel Baer là trưởng đoàn Hoa kỳ tại OSCE cho biết: mỗi nước gửi 2 người, đoàn sẽ lên đường trong 24 giờ. Ông Baer nói: nước khác cũng có thể cử đại diện tham gia.

OSCE là tổ chức gồm tất cả các nước Âu châu, Nga, Hoa Kỳ và 1 số nước Trung Á. Đa số sứ mạng của OSCE đòi hỏi sự đồng thuận của toàn thể thành viên, gồm Nga.

Theo lời ĐS Baer, Ukraine vận dụng quy định này để yêu cầu các nước đưa quan sát viên quân sự không vũ trang đến Ukraine. ĐS Baer xác nhận viên chức OSCE chuyên về quyền của dân thiểu số và về tự do truyền thông đã có mặt tại Ukraine hôm Thứ Ba, đang đi Crimea.

1 trong các trọng tâm của đoàn quan sát viên OSCE là cơ nguy phát sinh xung đột quân sự giữa Ukraine và Nga.


Ông Baer cho hay sứ mạng của quan sát viên OSCE là ngăn ngừa xâm nhập quân sự, khuyến khích đối thoại, theo dõi các khu vực căng thẳng và bất ổn vì thiếu sự trong sáng về các chuyển động quân sự.

Phóng viên Nga báo tin: quan sát viên OSCE đã đến Simferopol từ tối Thứ Ba. TT Putin đuợc QH ủy quyền hành động quân sự để bảo vệ dân nói tiếng Nga tại Crimea đã minh định không có nhu cầu - ông Putin viện lý do: hành động của các phần tử quá khích là nguyên nhân để Nga quan ngại và chuẩn bị can thiệp

Trong khi đó một bản tin khác của báo The Wall Street Journal nói rằng đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tới Crimea đã bị đe dọa bởi một nhóm từ 15 tới 20 người đàn ông không rõ, một số người có súng ống, bảo đặc phái viên LHQ rời Crimea khi ông này đi bộ bên ngoài bộ chỉ huy Hải Quân Ukraine trong khu vực thủ phủ hôm Thứ Tư, theo một viên chức cao cấp LHQ cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.