Hôm nay,  

Ông Đạo Sadr Thư Xin Hòa, Đòi Mỹ Rút Quân Về Trại

27/05/200400:00:00(Xem: 4801)
Zarqawi: Đang Ở Iraq, Thánh Chiến Để Lập Quốc Gia Hồi Giáo
NAJAF, Iraq -- Cố vấn an ninh quốc gia của Iraq hôm Thứ Tư nói là giáo sĩ Muqtada al-Sadr đã đề nghị rút hết dân quân của ông ra khỏi thánh địa Najaf -- chỉ trừ những người cư ngụ nơi đó. Al-Sadr đòi hỏi rằng lính Mỹ và liên quân “phải trở về căn cứ,” để cho cảnh sát Iraq kiểm soát thành phố này.
Mouwafak al-Rubaie, một tín đồ Shiite và là cố vấn an ninh chính phủ Iraq, nói là đề nghị này viết trong thư của al-Sadr gửi các lãnh tụ Hồi Giáo Shiite của thành phố.
Ông cũng đòi “thảo luận rộng rãi” trong cộng đồng Shiite về tương lai đoàn dân quân al-Mahdi Army của ông và đòi thủ tục chống lại ông trong vụ kiện sát nhân bị hoãn tới khi đó.
Sáng sớm Thứ Tư, liên quân được một chiến thắng lớn: Lực lượng Mỹ bắt được 1 phụ tá quan trọng của giáo sĩ nổi loạn al-Sadr trong cac trận giao tranh đêm Thứ 3 ở Najaf.
Tin bệnh viện và du kich cho biết 24 người chết, gần 50 người bị thương.
Riyadh al-Nouri, là anh em rể của giáo sĩ al-Sadr, không chống cự khi quân Mỹ xông vào nhà y. Vụ này là 1 thiệt hại lớn cho dân quân al-Mahdi nổi dậy từ đầu Tháng Tư.

Cùng ngày hôm thứ tư, du kich bắn xe chở cac kỹ thuật gia Nga đi làm việc khi còn cach nhà máy điện Dora ở ngoại ô tây-nam Baghdad - 2 người chết, 5 người bị thương. Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm công ty năng lượng Interenergoservis.
Giám đốc điều hành của công ty tại Moscow thông báo rằng công ty sẽ di tản toàn bộ công nhân viên Nga. Tại công viên Tahreer, gần xa lộ chạy qua sông Tigris, bom nổ ven đường gây thiệt hại 1 quân xa Mỹ - không có báo cáo tổn thất. Cach Baghdad 30 dặm về hướng đông bắc, bom ven đường ở thị trấn Baqouba nhắm đánh xe chở cảnh sát trưởng gây thiệt mạng 5 người, bị thương 7 người.

ZARQAWI: SẼ BIẾN IRAQ THÀNH NƯỚC HỒI GIÁO
DUBAI - Tuyên bố tự xưng là thủ lãnh khủng bố Zarqawi cho biết y đang có mặt tại Iraq, tổ chức thánh chiến chống Mỹ để thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo.
Trên Internet, tuyên bố bằng tiếng A Rập nói rằng Zarqawi đang cùng với anh em tổ chức thánh chiến đánh Mỹ.
Zarqawi và nhóm Jama'at al-Tawhid and Jihad từng nhận trach nhiệm cac vụ tấn công tự sát và đánh bom ở Iraq. Washington tố giac y là người đứng đầu chi nhánh al-Qaeda ở Iraq.
Trong 1 tuyên bố trước, gồm trong video ghi hình ảnh hành quyết công dân Mỹ Nick Berg, Zarqawi hô hào tín đồ Hồi Giáo tuốt gươm đánh Mỹ tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.