Hôm nay,  

Nga Chiếm Sân Bay Crimea Của Ukraine; Chính Quyền Mới Ukraine Nói Sẽ Ký Kết Với Liêu Âu, Tái Lập Đối Thoại Với Nga

01/03/201400:00:00(Xem: 4014)
KIEV - QH Ukraine đã thành lập chính quyền lâm thời - quyền ngoại trưởng Andrey Deshchita tuyên bố sau buổi họp với các nhà ngoại giao 4 nước Trung Âu (gồm Ba Lan, Hungary, Czech và Slovakia) "Chính quyền Kiev sẵn sàng ký thỏa ước hợp tác với Liên Âu trong tương lai gần".

Tái lập đối thoại với Moscow cũng là 1 trong các ưu tiên về đối ngoại.

Trong khi đó, HĐ an ninh quốc phòng đang xem xét nhu cầu ban hành tình trạng khẩn cấp tùy theo diễn biến tình hình hại vùng tự trị Crimea. Ông Dmitry Paruby, thư ký của HĐ, cho hay HĐ đã đặt kế hoạch không cho phép xẩy ra tình trạng ly khai, nhưng sẽ không dùng quân đội - theo lời ông, HĐ định mời các đối tác quốc tế giúp sức. Ngoài ra, chính quyền Ukraine sẽ yêu cầu Moscow dẫn độ cựu TT Yanukovich. Theo thông báo qua mạng của chưởng lý, Nga đuợc yêu cầu dẫn độ nếu ông Yanukovich có mặt trên đất Nga. Mặt khác, Viện công tố Geneva bắt đầu điều tra để biết TT Ukraine bị lật đổ và gia đình có can dự các hoạt động rửa tiền hay không.

Thụy Sĩ đã phong toả trương mục ngân hàng của 20 công dân Ukraine và Bộ ngoại giao Austria cho hay nhà cầm quyền Vienna đã phong toả tài sản của 18 người Ukraine tình nghi xâm phạm nhân quyền hay tham nhũng.

Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên hôm Thứ Sáu, ông Yanukovich lên án điều gọi là các chính sách vô trách nhiệm của phương tây gây ra biến động tại Ukaine - ông Yanukovich cả quyết ông không bị hạ bệ và tiếp tục đầu tranh vì đất nước. Ông nói: hỗn loạn bùng nổ tiếp theo thỏa thuận ông ký kết với các thủ lãnh đối lập ngày 21-1 do nỗ lực điều giải của Liên Âu để chấm dứt khủng hoảng. Trong buổi họp báo tại thành phố Rostov-on-Don thuộc miền nam nước Nga, ông Yanukovich cho hay ông buộc phải ra đi vì an ninh của bản thân - ông nói: ông rời thủ đô Kiev khi xe của ông bị bắn.

Phóng viên Pháp tại Kiev nhận xét: người dân Ukraine không tin ông ta bị tấn công và ông ta đã mất hậu thuẫn cả với đảng của mình.

Cựu TT thân Nga nói QH Ukraine là không hợp thức khi thông qua những luật mới dưới áp lực của các nhóm vũ trang cắm trại tại công viên Độc Lập cũng đuợc biết với tên Maidan. Ông Yanukovich xác nhận sẽ không tham gia tranh cử TT và gọi kế hoạch bầu cử TT cuối Tháng 5 là "bất hợp pháp" - ông nói sẽ không yêu cầu Nga giúp bằng binh lực. Ông xác nhận không gặp mặt TT Putin nhưng có nói chuyện qua điện thoại - ông tỏ ý ngạc nhiên thấy TT Putin không lên tiếng về các biến đổi vừa qua tại Ukraine.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Giám đốc an ninh của phi trường quốc tế bên ngoài thủ phủ khu tự trị Crimea xác nhận nhóm "dân quân tự vệ" khoảng 50 người đã rời các nhà ga của phi trường, và tuần tiễu chung quanh phi trường - giám đốc Vladimir Perepelitsa nói các tổ tự vệ tiếp sức bảo đảm an toàn của phi trường Simferofol. Theo lời ông, họ nhận là "tự vệ" và ý định của họ là đề phòng hỗn loạn. Họ giữ liên lạc với thẩm quyền an ninh phi trường - ông Perepelitsa nói "Chúng tôi bảo vệ hành khách bên trong, họ bảo đảm an ninh bên ngoài".

Phóng viên báo cáo "Tình hình là yên tĩnh bên trong phi trường - các chuyến bay không bị ảnh hưởng".

Nhân chứng kể: 3 chiếc xe vận tải tới lúc giữa đêm với khoảng 50 người - 1 phát ngôn viên phi trường cho hay nhóm người này tìm kiếm lính nhảy dù Nga. Sau khi thấy không có sự hiện diện của quân đội, họ xin lỗi và ra ngoài. Theo 1 nhân chứng, nhóm tự vệ là người gốc Nga.

Mặt khác, hạm đội Hắc Hải của Nga khẳng định không can dự.

Thủ Tướng Sergey Aksyonov của Crimea loan báo tình hình tại các phi trường tại Simferofol và Sevastopol đuợc kiểm soát - ông xác nhận có khó khăn và yêu cầu dân chúng giữ bình tĩnh, hiện không có gì đe dọa an ninh của công dân.

Tại khu tự trị Crimea bắt đầu xuống đường phản đối luật của chính quyền mới tại Kiev ngưng công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức bên cạnh tiếng Ukraine. Hơn 50% dân số Crimea là người Nga và chỉ dùng tiếng Nga trong các giao tiếp. Cơ quan lập pháp của Crimea định sẽ trưng cầu dân ý để cư dân quyết định tương lai tự trị.

Cũng liên quan đến tình hình Ukraine, một bản tin khác nói rằng một phát ngôn viên của cơ quan biên giới Ukraine cho biết 8 máy bay vận tải Nga đã đáp xuống phi trường Crimea với hàng hóa gì không rõ.

Serhiy Astakhov nói với AP rằng các phi cơ Il-76 đã đáp xuống không báo trước hôm Thứ Sáu và được cho phép đậu, từng chiếc một, tại căn cứ không quân Gvardeiskoye, phiá bắc khu vực thủ đô, Simferopol. Astakhov cho biết người trong những máy bay này đã từ chối trình giấy tờ chứng minh cá nhân và không thèm để ý đến nhân viên quan thuế. Sáng Thứ Sáu, đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc cho biết đã báo cáo với Hội Đồng Bảo An rằng các trực thăng quân sự và phi cơ vận tải Nga đã vào đất nước ông và quân đội Nga đã chiếm phi trường chính của Crimea.

Truyền thông Nga trích lời Serhyi Kunitsyn, một đặc sứ của tổng thống Ukraine tới Crimea, nói với đài truyền hình ATR rằng 13 máy bay Nga chở 150 lính Nga mỗi chiếc đã đáp xuống căn cứ quân sự Gvardeiskoye.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.