Hôm nay,  

Mỹ Tính Để Lại Afghanistan 3000 Quân Sau Năm 2014?

25/02/201400:00:00(Xem: 2171)
WASHINGTON - TT Obama đang cân nhắc phương án để lại Afghanistan 3000 quân sau khi Hoa Kỳ và liên quân bình định rút quân vào cuối năm 2014 - 3 phương án khác cũng đang đuợc thảo luận giữa Bạch Ốc và quân đội, theo 1 bài báo của The Washington Post. Quân đội nghĩ rằng để lại 1 lực luợng 3000 người là quá nhỏ, là sai lầm.

Tuần này, bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel báo cáo cập nhật tiến trình quyết định tại Washington với các bộ trưởng quốc phòng NATO họp tại bản doanh Brussels. Theo phương án 1, Hoa Kỳ để lại 10,000 quân tại thủ đô Kabul và các thành phố Kandahar, Bagram, Jalalabad đến cuối năm 2015. Khoảng 5000 binh sĩ của liên quân đôn trú tại miền tây và miền bắc - sứ mạng này đuợc gọi bằng tên Resolute Support.

Phương án 2 tập trung vào thủ đô Kabul và Bagram với thời gian triệt thoái kéo dài đến 2016.

Phương án 3 với 3000 binh sĩ mà TT Obama ưa thích bị phê bình là quá nhỏ và bất trắc về an ninh trong lúc làm công tác nhân đạo và hỗ trợ chính quyền bản xứ, chưa kể nhu cầu cung cấp an ninh cho các hoạt động của CIA bên ngoài thủ đô Kabul, nhất là tại miền đông, nơi Hồi Giáo quá khích hoạt động mạnh.


Cũng cần phải nói tới các hoạt động không tập của phi cơ không người lái xuất phát từ các căn cứ tại Afghanistan. Các cố vấn nói: với quân số dưới 10,000 coi như chấm dứt nhiệm vụ của phi cơ không người lái.

Phương án sau cùng là triệt thoái toàn bộ. Nhà báo cho hay: hội nghị các bộ trưởng NATO đã bị hoãn đến tuần này vì TT Karzai không ký thoả ước an ninh song phương với Hoa Kỳ - Washington đã báo động hậu quả là Hoa Kỳ triệt thoái hoàn toàn. 1 viên chức Bạch Ốc nói "Không nên o ép ông Karzai, vì không đi tới đâu".

Dường như Bạch Ốc đã tiếp xúc các ứng viên TT Afghanistan, và tất cả tán thành thỏa ước an ninh song phương. 1 cuộc nghiên cứu của QH Hoa Kỳ tiên đoán các hoạt động quân sự gia tăng trong thời kỳ 2015-2018 dù có hay không sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ - cuộc nghiên cứu phỏng đoán chỉ 1 kế hoạch giảm quân tối thiểu có thể đưa tới giải pháp chính trị bằng thương luợng kết thúc xung đột từ 2019 đến 2023.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.