Hôm nay,  

Mắt Người Không Thấy Tia UV Nhưng Mèo, Chó, Hươu Thấy

24/02/201400:00:00(Xem: 3702)
LONDON - Mèo có thể nhìn thấy những gì mà chúng ta cho là vô hình, không thấy nổi. Và như thế, phải chăng các truyện ma nói đúng: mèo có thể thấy ma?

Cuộc nghiên cứu mới cho thấy rằng mèo, chó và một số loài vật khcá có thể thyấ những gì mắt người không thâý. Đó là vì chúng có thể thấy ánh sáng UV, theo kết quả cuộc nghiên cứu in trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Chúng ta đã biết từ hơn một thế kỷ qua rằng nhiều loài côn trùng, như ong chẳng hạn, nhìn thấy tia UV, nhưng từ lâu chúng ta vẫn xem loài động vật có vú cũng chỉ có mắt như người, nghĩa là chận tia UV ra ngoài đồng tử retina, theo một đồng tác giả nghiên cứu là Ronald Douglas.


Nghiên cứu này thực hiện bằng cách khảo sát mắt của các con thú chết, đo lường xem có bao nhiêu ánh sáng xuyên qua mắt để tới đồng từ. LiveScience baó cáo rằng mắt một số động vật cho tia UV xuyên qua, cho thấy chúng có thể nhìn thấy tia UV.

Khả năng đó cho phép loài thú nhận ra các thú nguy hiểm đối với chúng. Thí dụ hươu sừng dài có thể nhìn thấy gấu Bắc Cực giữa khung cảnh tuyết, trong khi mắt người không thấy được và chỉ thâý toàn trắng, vì tuyết ảnh chiếu tia UV trong khi lông trắng của gấu không phản chiếu, theo lời Douglas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.