Hôm nay,  

TT Yanukovich, Đối Lập: OK Bầu Cử Sớm, Chấm Dứt Bạo Động

22/02/201400:00:00(Xem: 3489)
KIEV - Một thương lượng nhắm chất dứt nhiều tháng biểu tình bạo động tại Ukraine đã được ký kết bởi Tổng Thống Viktor Yanukovych và các lãnh đạo đối lập, theo tin mới nhất của BBC News.

Bầu cử TT Ukraine sẽ đuợc tổ chức trước thời hạn - TT Yanukovich tuyên bố "Tôi sẽ tổ chức bầu cử TT sớm - tôi sẽ trở lại hiến pháp 2004 để phân quyền như là thể chế cộng hoà lập hiến" theo loan báo của văn phòng báo chí Phủ TT.

Ông loan báo sẵn sàng thành lập 1 chính phủ nhiều thành phần để chấm dứt bạo động đã gây thiệt mạng hàng chục người và hàng trăm người bị thương. TT Yanukovich nhân nhượng để tránh đổ máu thêm - sau 2 ngày bạo động, tối Thứ Năm, ông Yanukovich đã hội họp với các thủ lãnh đối lập với sự điều giải của các ngoại trưởng Ba Lan, Pháp, Đức và chủ tịch ủy hội nhân quyền Nga.

Hiến pháp 2004 hạn chế quyền của TT, và giao đa số quyền cho QH. Ông Yanukovich loan báo sẽ sớm khởi sự tiến trình thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia.

Lãnh tụ đối lập Vitaly Glitschko tuyên bố với báo Bild của Đức "Đối lập sẵn sàng ký kết nếu ông Yanukovich đồng ý tiếp tục đối thoại. Đảng Khu Vực cầm quyền đã lên tiếng hậu thuẫn 2 sáng kiến của TT - dân biểu Oleinik nói Vladimir "Đây là giải pháp dung hoà".

Phóng viên báo tin: thống đốc của các tỉnh miền tây đã tụ về Dinh TT để thảo luận kế hoạch bảo đảm sự hoạt động bình thường của các chính quyền.

Qua sáng Thứ Sáu, ngoại trưởng Radoslav Sikorski của Ba Lan nhận xét "Tình hình Ukraine đang ở vào lúc tế nhị - các phe nên nhớ rằng thỏa hiệp có nghĩa là nhận về dưới 100%". Việc thành lập chính phủ nhiều thành phần sẽ đuợc thực hiện trong thời hạn 10 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.