Hôm nay,  

Ngôi Sao Già Nhất Vũ Trụ: 13.6 Tỉ Năm Tuổi

17/02/201400:00:00(Xem: 3421)
13.6 tỉ năm tuổi, một ngôi sao được phát hiện bởi các nhà thiên văn là ngôi sao già nhất được phát hiện từ trước tới nay.

Khoảng 6,000 năm ánh sáng cách hành tinh của chúng ta - tương đối gần, theo tường trình từ báo the Wall Street Journal, và ngôi sao đó nằm trong dải ngân hà Milky Way của chúng ta.

Bằng cách nào các nhà thiên văn biết được số tuổi của ngôi sao này?

Stefan Keller, một trong những nhà nghiên cứu, viết rằng, "Hoàn toàn không có bất cứ mức độ khám phá của kim loại trong quang phổ nổi lên từ ngôi sao này." Số lượng sắt là "một 'đồng hồ' có phẩm chất nói cho chúng ta biết khi nào ngôi sao được hình thành," ông ấy viết.


Ngôi sao này có vẻ như là ngôi sao thế hệ thứ 2, được tạo thành sau cuộc bùng nổ của một ngôi sao khác trước đó. Keller cho biết rằng, "Làn sóng chấn động từ những ngôi sao thứ nhất kia giúp ngôi sao này hình thành mà chúng ta đang quan sát." Và nói giúp các chuyên gia cánh cửa sổ nhìn vào những ngôi sao có trước đó.

Keller viết tiếp rằng, "Bằng việc nghiên cứu ánh sáng từ ngôi sao này trong chi tiết mà chúng tôi có, lần đầu tiên, nhìn thấy dấu vết hóa học của các ngôi sao đầu tiên để hình thành vũ trụ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.