Hôm nay,  

B-52 Bay Trên Không Phận Hàn Quốc, Bắc Hàn Nổi Giận Bắt Mục Sư Gốc Hàn Đưa Đi Trại Lao Động

16/02/201400:00:00(Xem: 4673)
BẮC KINH - Mục sư Kenneth Bae là công dân Hoa Kỳ gốc Hàn đã bị đưa đi trại lao động vì cơn giận của chế độ Pyongyang với tin pháo đài bay B-52 trên không phận bán đảo Hàn trong tuần qua.

Viên chức Bắc Hàn phóng tin trên với ông Donal Gregg, cựu ĐS Hoa Kỳ tại Nam Hàn và nay là tham vấn của ABC News đang thăm thủ đô Bắc Hàn. Ông Gregg kể lại trên đường quá cảnh Bắc Kinh "Phó Thủ Tướng Rhee Young-ho nói ký ức về các trận không tập của oanh tạc cơ B-59 đã in trong máu người Hàn". Theo lời ông Rhee =: pháo đài bay B-52 có khả năng thả bom nguyên tử bay trên không phận bán đảo Hàn là "mối đe dọa thực sự khủng khiếp".

Ngũ Giác Đài thừa nhận sự hiện diện thay phiên của oanh tạc cơ trong vùng, nhưng không xác nhận các chuyến bay gây bất bình Pyongyang.

Ông Gregg là thành viên của 1 phái đoàn thuộc Pacific Century Insitute đến Bắc Hàn theo lời mời của Bộ ngoại giao để thảo luận về phát triển kinh tế. Chuyến đi 5 ngày của đoàn này trùng thời điểm Bắc Hàn rút lại lời mời 1 sứ giả Hoa Kỳ định vận động để Bắc Hàn trả tự do mục sư Bae.

Cũng theo lời kể của ông Gregg, các viên chức Bắc Hàn cho biết họ không lạc quan với khả năng cải thiện quan hệ với Washington, vì họ cảm thấy bị áp lực. Ông Gregg nhận thấy "sơi bạc" là các viên chức Bắc Hàn rất lưu ý tới việc chấn hưng kinh tế. Với ông Gregg, đây là lần đầu tiên ông trở lại Pyongyang sau 12 năm - ông nói "Thủ đô Bắc Hàn thay đổi rất nhiều với những cao ốc mới và điện thoại di động". Ông tiết lộ: Chuyến đi của đoàn Pacific Century Institute đã giúp tổ chức tái ngộ giữa cựu dân biểu California Pete McCloskey, cựu binh tham chiến tại bán đảo Hàn, và Tướng 3 sao Bắc Hàn đã nghỉ hưu 81 tuổi. Ông Tướng này dự 1 số trận đánh mà ông McCloskey đuợc tặng các huy chương Navy Cross và Silver Star.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.