Hôm nay,  

Pháp: Kinh Tế Tăng 0.3% Trong 3 Tháng Cuối Năm 2013; Pháp: Thêm 400 Lính Đến CH Trung Phi Giúp Chấm Dứt Bạo Động

15/02/201400:00:00(Xem: 2235)
PARIS - Cơ quan thống kê quốc gia INSEE loan báo hôm Thứ Sáu "kinh tế Pháp tăng trưởng 0.3% trong quý 4-2013", hơn dự kiến của chính phủ (là tăng 0.1%), nhờ sức mua của công chúng tăng và đầu tư - INSEE đã điều chỉnh tỉ lệ tăng GDP của Quý 3 là 0%, thay vì giảm 0.1%.

Tỉ lệ tăng trưởng toàn năm của Pháp, nền kinh tế lớn hạng 5 thế giới, là 0.3%. Bộ trưởng tài chính Pierre Moscovici tuyên bố "Kinh tế nuớc Pháp đã ra khỏi suy thoái".

Theo thông báo của INSEE, tổng sản luợng trở lại ở mưc quý 2-2013. Hoạt động lọc dầu giảm trong khi các ngành chế xuất và dịch vụ tăng. Đầu tư tăng sau 7 quý giảm liên tiếp. Những tin tức kể trên đuợc loan báo tiếp theo chuyến đi Silicon Valley của TT Hollande với xác quyết theo đuổi canh tân và đầu tư.

Mặt khác, Pháp định tăng quân số can thiệp tại cộng hoà Trung Phi thêm 400 binh sĩ - quân đội Pháp đang hợp tác với khoảng 5500 binh sĩ của Liên Phi để giúp chấm dứt 1 năm bạo động tôn giáo.


TT Hollande hô hào LHQ tăng tốc huy động lực luợng bảo vệ hoà bình tại cộng hoà Trung Phi.

Hàng chục ngàn người theo đạo Hồi trốn chạy trong lúc dân quân Thiên chuá giáo gia tăng tấn công từ mấy tuần lễ qua - dân quân nói là họ trả thù các bạo động của người Hồi Giáo trong năm qua. Nhiều người Hồi Giáo di tản sang các lân bang Camreoon và Chad - những người khác tạm trú tại căn cứ của lực lượng bảo an LHQ.

Amnesty International mô tả tình hình tại cộng hoà Trung Phi là "thanh lọc chủng tộc", nhưng TT Cộng hoà Trung Phi cả quyết chỉ là "vấn đề an ninh".

Hồi đầu tuần nay, TTK Ban Ki-moon báo động nguy cơ diệt chủng. Ông Ban yêu cầu Pháp tăng quân và tại HĐ Bảo An hồi Tháng 11, ông ước luợng nhu cầu ổn định tại Cộng hoà Trung Phi cần 9000 binh sĩ và 1700 cảnh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.