Hôm nay,  

Venezuela: Siết Chặt An Ninh, Biểu Tình Bị Bắn, 3 Người Chết

14/02/201400:00:00(Xem: 1991)
CRACAS - TT Maduro loan báo siết chặt an ninh tại các thành phố khắp nước tiếp theo bạo động tại thủ đô - lực luợng gọi là "cảnh vệ" cưỡi xe gắn máy 2 bánh bắn vào đám đông biểu tình, 3 người chết và hơn 30 người bị thương.

Hỗn loạn xẩy ra khi nhóm vũ trang nổ súng vào đám đông 100 người của đuôi đoàn biểu tình đang đối đầu với lực lượng an ninh - theo mô tả của phóng viên, cuộc biểu tình khoảng 10,000 người là ôn hoà và đa số đã giải tán. Khi đám đông tháo chạy, 1 người gục ngã được đưa tới xe cảnh sát đuợc nhận diện là sinh viên Bassil da Costa 24 tuổi.

Trong 2 tuần qua, sinh viên dẫn đầu phong trào biểu tình chống chính phủ - họ cảm thấy căm phẫn với chính quyền Maduro bất lực về kinh tế, tội ác leo thang, và xâm phạm nhân quyền. Tuy có tài nguyên dầu lớn, lạm phát là trên 50%, tiền mặt khan hiếm và nguồn cung cấp hàng tiêu thụ bất ổn. Chính quyền theo chủ nghĩa xã hội thời kỳ hậu Hugo Chavez không thể dùng nguồn thu dầu thô để biến thành thịnh vượng.

TT Madura xuất hiện trên làn sóng truyền hình với khẳng định "Không có đảo chính - dân chủ tiếp tục và cách mạng tiếp tục". Những lời đe dọa hôm Thứ Tư của TT Maduro tỏ ra không có sức răn đe - tối Thứ Tư, các thủ lãnh đối lập họp báo cho hay sẽ tiếp tục xuống đường.. Bộ trưởng nội vụ cho biết trên 30 người biểu tình bị bắt sẽ bị truy tố về xúi giục bạo động.

Trên 20 người bị thương đang đuợc điều trị trong các bệnh viện, theo tin từ 1 thành viên của nhóm nhân quyền Provea - chính quyền không đưa tin về số thương vong. Phe thân chính cũng tổ chức phản biểu tình hôm Thứ Tư.

Các thành phần đối lập thống nhất tư tuởng về mục tiêu hạ bệ TT Maduro theo cách hợp hiến - cựu thị trưởng Leopoldo Loppez từng du học trường Harvard tuyên bố với đám đông tại Plaza Venezuela giữa thủ đô Caracas "Thủ phạm của khan hiếm hàng hoá, lạm phát, bất ổn, thiếu cơ hội là chính quyền Maduro". Ông Lopez nêu vấn đề với đám đông "Không làm bây giờ thì chờ đến bao giờ - chúng ta không làm thì ai làm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.