Hôm nay,  

Nghiên Cứu Từ Iran: Giải Phẫu Mũi Sẽ Bị Đổi Giọng

10/02/201400:00:00(Xem: 3276)
Những người giải phẫu mũi sẽ bị đổi giọng sau 5 tháng, theo một nghiên cứu mới từ Iran.

Các kết quả từ 27 cuộc giải phẫu cho thấy "giọng nói thay đổi đáng kể, nhưng sự thay đổi thì khó thấy, " theo Bác Sĩ Kamran Khazaeni nói với Reuters Health.

Khazaeni, chuyên gia giải phẫu tai, mũi và họng, làm việc cho nghiên cứu tại Đại Học Khoa Học Y Khoa Mashhad University tại Iran.

22 bệnh nhân phụ nữ và 5 đàn ông "cho biết những thay đổi, nhưng nói chung, họ hài lòng," theo Khazaeni. Các bệnh nhân có tuổi từ 18 tới 45.

Một nhóm các nhà ngôn ngữ học và các nhà nghiên cứu bệnh học thuộc phát âm phát hiện nhiều âm thanh phát âm giọng mũi trong các chữ được trắc nghiệm như "man" và "namak" sau giải phẫu sau khi lắng nghe tiếng nói được thu âm của bệnh nhân. Tiếng nói chính thức của Iran - Persian - không có nguyên âm giọng mũi, nhưng có phụ âm giọng mũi - như "m" trong "man" và "n" trong "namak" - theo Khazaeni giải thích lý do tại sao nhóm tập trung vào 2 chữ đó.

Khoảng 1/560 người Iran đã giải phẫu mũi trong năm 2011. So với khoảng 1/1,250 người Mỹ đàn ông và phụ nữ đã giải phẫu mũi trong năm 2012, theo các thăm dò toàn quốc từ cả hai nước.

Nhưng, Bác Sĩ Steven Pearlman, nhà giải phẫu mặt tại New York, người không nằm trong nhóm nghiên cứu, thì không đồng ý, ít nhất trong các trường hợp mà bệnh nhân là các ca sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.