Hôm nay,  

G-8 Sẽ Tha Nợ Hàng Loạt Cho Các Nước Nghèo

22/07/200000:00:00(Xem: 4650)
NAGO, Okinawa - Các nước giàu nhất thế giới họp hội nghị thượng đỉnh ở đảo Okinawa hi vọng làm dịu dư luận đả kích về xu hướng toán cầu hóa và tình trạng chênh lệch giàu nghèo trên thế giới.

Họp trên nơi trước kia là chiến trường Thế Chiến 2, lãnh tụ 7 nước kỹ nghệ hàng đầu - Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Anh, Ý và Canada - giành phần nhiều cuộc nói chuyện về cách nào họ có thể tăng tốc tha nợ cho các nước nghèo, hay ít nhất tái cấu trúc cách trả nợ nhẹ nhàng hơn.
Các nước lớn này cũng dự định bàn về cách tăng tốc ngăn chống bệnh AIDS ở các nước nghèo và giáo dục khoảng 100 triệu trẻ em không đến trường được.

Thông cáo chung sau phiên họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G-8 tái xác nhận cam kết thực hiện kế hoạch xóa giảm nợ cho những nước nghèo nhất thế giới, và bác bỏ những dư luận đả kích rằng các cường quốc cố tình trì hoãn những hứa hẹn đó.

Tại hội nghị G-8 năm ngoái, các nhà lãnh đạo Thất Cường và Nga loan báo sẽ xoaq nợ 100 tỉ MK cho khoảng 40 quốc gia đang phát triển nếu quyết tâm cải tổ kinh tế theo những khuyến nghị của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).

Tính đến cuối năm nay, khoảng 2/3, tức 24 nước, sẽ được cứu xét, nhưng vì những điều kiện ràng buộc của IMF và Ngân Hàng Thế Giới, cộng thêm ảnh hưởng của các cuộc nội chiến ở châu Phi, sẽ chỉ có 9 nước được giải quyết trong giai đoạn đầu. Thông cáo chung đầu tiên của hội nghị G-8 cũng bày tỏ quan ngại về các chiến sự gây ngưng trệ các dự án giảm nghèo và kế hoạch xóa nợ, nhưng từ nay đến cuối năm, thêm 11 nước nghèo sẽ được xét tha nợ.

Các vị nguyên thủ quốc gia được các thiếu nhi địa phương chào đón bằng vũ nhạc cổ truyền, trong khi chủ đề của nước Nhật chủ nhà là thịnh vượng, hòa bình và ổn định cho thế kỉ thứ 21.
Ngoài vụ biểu tình của Liên Đoàn Sinh Viên Toàn Nhật, tàu Rainbow Warrior của tổ chức bảo vệ thiên nhiên Greenpeace đậu ngoài khơi đã thả xuồng bơm hơi vào bờ phản đối tệ nạn phá rừng nguyên sinh. Các thành viên Greenpeace mưu định gửi tới các nhà lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh 8 cây gỗ rừng của Nga và 1 kháng thư, nhưng đã bị cảnh sát chận lại, bắt 4 người thuộc 4 quốc tịch khác nhau: Israel, Nga, Mỹ, Nhật.

Theo một phúc trình của Viện Nghiên Cứu Tài Nguyên, bản doanh Washington, do Greenpeace phổ biến ngày Thứ 5, cho biết việc phá rừng được các nước trong nhóm G-8 tài trợ trị giá trên 3 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.