Hôm nay,  

Scotland: Trưng Cầu Dân Ý Về Độc Lập Vào Tháng 9; Thủ Tướng Anh: Phải Cứu Vuơng Quốc Tránh Tan Rã Trong 7 Tháng

08/02/201400:00:00(Xem: 3154)
LONDON - Thủ Tướng Cameron hô hào toàn dân thuyết phục cử tri Scotland không bỏ phiếu chọn độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý Tháng 9.

Ông nói: các nhà vận động chống Scotland độc lập còn 7 tháng để cưu nguy xứ sở ngoại hạng trong lịch sử. Trong 1 bài diễn văn đầy xúc cảm, ông lưu ý dư luận rằng tổ tiên của ông là người Scotland.

Nhưng thủ lãnh Alex Salmond của đảng quốc gia Scotland (SNP) gọi Thủ Tướng Cameron là "người chết nhát" không dám tranh luận. Ông Salmond lập lại thách thức Thủ Tướng Cameron nhận tranh luận truyền hình trước cuộc trưng cầu dân ý Tháng 9, thay vì đứng thuyết giảng dân Scotland từ núi Olympus.

Nhưng, với ý định can thiệp vào các tranh luận về trưng cầu dân ý, ông Cameron định sẽ biện luận tại Scotland - ông giải thích: ông chọn Olympic Park để lên tiếng hôm Thứ Sáu vì 63 triệu người chịu ảnh hưởng sâu đậm của trưng cầu dân ý về Scotland độc lập. Ông nhấn mạnh: thông điệp này nhắm dân England và dân North Ireland, đây là vấn đề của tương lai tất cả chúng ta, mọi người có tiếng nói trong cuộc tranh luận này. Ông nhắc lại: họ của ông là họ Scotland, ông hãnh diện với di sản England cũng như di sản Scotland. Ông nhắc lại tinh thần của đoàn lực sĩ Anh chiếm 65 huy chuơng tại thế vận hội London - theo ông, điều tốt đẹp nhất không là thắng mà là 3 màu xanh, đỏ, trắng của quốc kỳ.

Ông Cameron nhấn mạnh: chúng ta là 1 nhãn hiệu, 1 nhãn hiệu mạnh. Ông kể ra các biểu tượng của vương quốc, và rằng tách rời Scotland không khác phân cách nước với sông Tweed và Bắc Hải.

Khoảng 4 triệu người trên 16 tuổi sinh sống tại Scotland sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý theo hưá hẹn của đảng cầm quyền SNP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.