Hôm nay,  

QH Thổ Nhĩ Kỳ OK Dự Luật Kiểm Duyệt Internet

07/02/201400:00:00(Xem: 1973)
ANKARA - QH Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật về kiểm soát internet đuợc mô tả như là hành động của Thủ Tướng Erdogan tấn công quyền tự do phát biểu, hạn chế tiếp cận thông tin và hoạt động điều tra của nhà báo.

Sau nhiều giờ thảo luận, QH với 319 người của đảng cầm quyền chiếm đa số tại cơ quan lập pháp 550 ghế đã thông qua luật này vào chiều Thứ Tư.

Luật về internet cho phép cơ quan kiểm soát liên lạc viễn thông (TIB) đóng tiếp cận trang mạng không cần xin phép toà, lấy cớ vi phạm quyền riêng tư hay xúc phạm.

Giám đốc Mustafa Akgul của Hội kỹ thuật internet nhận xét "Không có sự trong sáng - chúng tôi không biết họ quyết định bằng cách nào - họ không kiểm nghiệm và xem xét nhu cầu thăng bằng".

Luật mới về internet buộc dịch vụ mạng lưu hồ sơ trong 2 năm về hoạt động của người xử dụng trang mạng và giao nộp cho nhà chức trách mà không cần báo cho người xử dụng biết. Toàn bộ luật kiểm duyệt đuợc dự kiến thông qua trong ngày Thứ Năm và TT Abdullah Gul sẽ ký ban hành.


Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn có luật khắt khe về internet - hàng ngàn trang đã bị đóng, gồm những trang thân cận với du kích Kurd cho đến những trang mạng hẹn hò của người đồng tính.

Phóng viên báo cáo: vào đầu giờ thảo luận hôm Thứ Tư, dân biểu đối lập Hasan Oren so sánh Thủ Tướng Erdogan với nhà đôc tài Hitler.

Ủy Hội Liên Âu cũng đã lên tiếng, tỏ ý quan ngại về khả năng thu nhận Thổ Nhĩ Kỳ.

Luật về internet đuợc biểu quyết giữa lúc chính quyền Erdogan vận động cải tổ hệ thống tư pháp trong khi ra sức hạn chế ảnh hưởng của các tố giác tham nhũng mà ông và 5, 6 bộ trưởng là đối tượng.

Theo nhận xét của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, mục đích của luật mới về internet là củng cố quyền kiểm soát mạng của chính quyền.

Ngoài ra, ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ) nhắc lại rằng chính quyền Erdogan dẫn đầu thế giới về giam cầm nhà báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.