Hôm nay,  

Hoa Lục Thắng Lớn: Phóng Phi Thuyền Không Người

11/01/200100:00:00(Xem: 4370)
BẮC KINH (AP) - Một phi thuyền không gian không chở người của Trung Quốc đã được phóng lên quỹ đạo ngày thứ tư 10-1. Đây là cuộc phóng thử lần thứ hai một con tầu vũ trụ mà Trung Quốc hy vọng nhờ đó sẽ trở thành một nước thứ ba trên thế giới có khả năng phóng người vào không gian.

Phi thuyền đã được một hỏa tiễn Trường Chinh phóng đi từ bãi sa mạc Tân Cương đưa phi thuyền Shenzhou II vào được quỹ đạo sau 10 phút bay.

Tân hao xã nói phi thuyền sẽ trở về “trong vài ngày tới” sau khi thi hành những thí nghiệm về vật lý và thiên văn học, cũng như những ảnh hưởng của không gian đối với các hình thức sinh vật. Trong số những thí nghiệm có các mẫu tế bào của 87 loài sinh vật, thảo mộc và vi sinh.

Trung Quốc đã đặt tất cả uy tín vào chương trình không gian khởi sự từ 31 năm qua. Bao nhiêu tiền và tài nguyên đã được đổ vào chương trình này, không thấy tiết lộ. Nếu thành công chuyến bay sẽ mở đường cho Trung Quốc vào Câu lạc bộ Không gian hiện chỉ có hai nước Nga và Mỹ.

Joan Johnson-Freese, một phân tích gia ở Hawaii và cũng là một trong số ít chuyên gia nước ngoài về chương trình không gian Trung Quốc, nói nếu thí nghiệm lần này, phi thuyền không gian bay lên và hạ xuống êm thấm, điều đó sẽ có nghĩa là Trung Quốc đã sẵn sàng phóng phi hành gia trong 18 hay 24 tháng tới.

Tuy nhiên về phía chính quyền Trung Quốc, không thấy đả động gì đến các vụ bay của các “phi hành gia thái không”. Báo chí nhà nước thuật lời các khoa học gia và quan chức nhà nước trong mấy tháng qua có gợi ý là các chuyến bay không gian có người của Trung Quốc sẽ có thể thực hiện trong 5 năm tới.

Tân hoa xã thuật lời các nguồn tin về phi hành thái không, nói Trung Quốc còn cần phóng thử tầu không người 3 hay 4 lần nữa mới có thể thực sự đưa người vào không gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.