Hôm nay,  

LHQ: Đòi Vatican Tức Khắc Loại Trừ Tu Sĩ Lạm Dụng Sex

06/02/201400:00:00(Xem: 2606)
LIÊN HIỆP QUỐC - Ủy ban LHQ về quyền của trẻ em (CRC) nói: hội thánh Công Giáo nên loại trừ tức khắc tu sĩ lạm dụng hay tình nghi lạm dụng tình dục trẻ em.

CRC lên án Vatican về các chính sách cho phép tu sĩ lạm dụng vị thành niên. Phúc trình của CRC cũng chỉ trích thái độ của hội thánh về đồng tính luyến ái và về phá thai.

Phúc đáp của Vatican là hưá hẹn xem xét nhưng cũng lên án các tác giả của phúc trình là can thiệp.

Nhóm đại diện nạn nhân tại Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh CRC.

CRC khuyến cáo mở hồ sơ về các thành viên trong hàng ngũ tu sĩ đã bao che lạm dụng để có thể bị quy trách nhiệm - CRC chỉ trích sự thuyên chuyển các tu sĩ phạm lỗi từ giáo xứ này qua giáo xứ khác, và hàng chục tu sĩ vẫn còn tiếp xúc vị thành niên. CRC kể ra vụ tai tiếng gọi là cơ sở giặt quần áo Magdalene ở Ireland, như là điển hình về thiếu công lý vì các điều kiện làm việc như nô lệ, kém phẩm giá, bạo động và lạm dụng. Tại nơi này, khoảng 10,000 bé gái và phụ nữ phải làm việc tay chân không luơng giữa 1922 và 1996.


Trong tháng qua, các viên chức Vatican bị chất vấn tại Geneva về kế hoạch phòng ngừa lạm dụng trong tương lai. Các khuyến cáo của CRC không có khả năng trói buộc và không có cơ chế thi hành.

Phóng viên của BBC tại Rome báo cáo: toà thánh đã ban hành các hướng dẫn để bảo vệ trẻ em - nhưng, giám mục tại nhiều nước tập trung vào việc bảo vệ và bênh vực danh dự của tu sĩ hơn là lắng nghe các khiếu nại về lạm dụng vị thành niên.

Ngoài ra, tổng giám mục Silvano Tomasi, là trưởng đoàn Vatican dự hội nghị Geneva, tuyên bố qua Radio Vatican rằng CRC đã không xét tới thực tế là toà thánh đã hoạch định hàng loạt thay đổi để bảo vệ trẻ em, và cải tổ là bằng chứng thật không thể bị bóp méo. Tổng giám mục Tomasi nhấn mạnh: CRC không thể yêu cầu hội thánh thay đổi giáo lý vì là bất khả thương nghị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.