Hôm nay,  

Snowden: Tình Báo Canada Theo Dõi Hành Khách Máy Bay

01/02/201400:00:00(Xem: 5056)
OTTAWA - Tài liệu mới thẩm lậu của Edward Snowden cảnh báo: du khách đi qua các phi trường lớn của Canada bị mạng lưới do thám điện tử của tình báo Canada theo dõi.

Cơ sở an ninh liên lạc Canada (hay CSEC) dùng hệ thống wi-fi của phi trường để do thám hành khách. CBC News tiết lộ: hành khách bị theo dõi cả cho đến mấy ngày sau.

CBS cho biết: những nơi có wi-fi, là phi trường, khách sạn, quán càphê, nhà hàng, thư viện, bến xe đều có thể bị CSEC theo dõi.

Sau khi xem xét các chi tiết của thông tin thẩm lậu về CSEC, giáo sư chuyên khoa an ninh mạng Ronald Dielbert của trường đại học Toronto nói "Tôi không thấy trường hợp nào là hợp pháp theo luật hiện hành của Canada".

Điều chưa rõ là bằng cách nào CSEC có thể xâm nhập các vật dụng điện tử vô tuyến để biết ai liên lạc ở 2 đầu.

Ông Deilbert nói: CSEC có thể đã đuợc tiếp cận trực tiếp 1 số mạng và đuờng điện thoại. Sứ mạng của CSEC là thu thập tin tình báo hải ngoại thông qua dữ kiện điện đàm, điện thư liên lạc với ngoài nước và bị cấm trong nước nếu không có phép toà. Mới đây, giám đốc CSEC John Forster tuyên bố "Chúng tôi không nhắm công dân Canada trong nước hay ngoài nước - không nhắm ai tại Canada".

Các thẩm định ban đầu cho thấy CSEC theo dõi hành khách đi máy bay bằng chương trình nhu liệu mới phát triển bằng sự tiếp sức của NSA. Trong tài liệu thẩm lậu, CSEC mô tả kỹ thuật do thám mới là "thay đổi trò chơi", có thể nhắm bất kỳ mục tiêu nào tại các thành phố khác hay vùng khác.

Boingo là công ty tư Hoa Kỳ lớn nhất cung cấp dịch vụ wi-fi cho các phi trường Canada xác nhận không hợp tác với CSEC trong chương trình do thám điện tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.