Hôm nay,  

Cựu TT Ukraine Kravchuk: Báo Động Nguy Cơ Nội Chiến

30/01/201400:00:00(Xem: 3867)
KIEV - TT Ukraine của thời kỳ hậu độc lập lên tiếng báo động nguy cơ bùng nổ nội chiến.

Cựu TT Leonid Kravchuk lãnh đạo đất nước giữa năm 1991 và 1994 hô hào QH hành động với tinh thần trách nhiệm trong lúc thảo luận biện pháp khoan hồng với số người bị bắt giam trong lúc biểu tình bạo động.

TT Yanukovich đòi khoan hồng có điều kiện với người biểu tình chiếm công sở và dựng chướng ngại vật để cố thủ.

Ủy viên đối ngoại Catherine Ashton của Liên Âu nói: các phe cần đối thoại thực chất. Trong buổi tiếp xúc các phe Ukraine, bà Ashton khuyến cáo: cần tìm giải pháp nhanh chóng và ôn hòa đưa đất nước Ukraine tiến tới - theo lời bà: đó là trách nhiệm của chính quyền, để làm càng sớm càng tốt.


Tại trung tâm thủ đô, đoàn biểu tình tiếp tục cắm trại - hôm Thứ Tư có tin 1 cảnh sát bị bắn chết, chưa rõ có liên quan với biểu tình hay không.

Trong khi QH dự kiến biểu quyết về khoan hồng, cựu TT Kravchuk tuyên bố "Chúng ta phải giảm đối đầu để thỏa thuận 1 kế hoạch giải quyết xung đột - chúng ta cần thực hiện kế hoạch này để giảm đối đầu từng bước".

Đề luật khoan hồng đòi hỏi người biểu tình rời khỏi công viên Độc Lập, nhưng thủ lãnh đối lập Vitaly Klitschko đã nói là "Không chấp nhận đuợc" cho tới khi giải thể chính quyền Yanukovich.

Phóng viên đưa tin: nhóm chiếm công sở của Bộ nông nghiệp đã giải tán hôm Thứ Tư, có thể do áp lực của phe ôn hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.