Hôm nay,  

LHQ: 57 Triệu Trẻ Em Không Có Trường Học; 70 Năm Nữa, Mọi Trẻ Em Được Học Tiểu Học

30/01/201400:00:00(Xem: 3661)
LIÊN HIỆP QUỐC - Cơ quan giáo dục, khoa học và văn hóa thuộc LHQ (hay UNESCO) báo cáo: trên 70 năm nữa, trẻ em khắp thế giới có thể tiếp cận giáo dục bậc sơ đẳng.

Trước đây, các nhà lãnh đạo thế giới đề ra chỉ tiêu là 2015.

UNESCO loan báo: hiện có 57 triệu người không có trường học và phải chờ đến năm 2086 để trẻ em nghèo tại nông thôn châu Phi đến trường.

Tác giả Pauline Rose nhận xét "Đó là thực tế gây sửng sốt". Sự thiếu vắng giáo dục và tình trạng yếu kém của học đường đuợc mô tả như là "khủng hoảng của học hỏi toàn cầu". Tại các nước nghèo, khoảng 25% bé gái không thể đọc 1 câu.

Phúc trình thường niên của UNESCO về cam kết giáo dục thiên niên kỷ của cộng đồng quốc tế phổ biến hôm Thứ Tư tại Addis Abeba, thủ đô Ethiopia, báo động: các hưá hẹn cung cấp trường cho trẻ em và xoá mù chữ với 50% người lớn là khó thực hiện. Trợ cấp giáo dục giảm và giáo dục không là ưu tiên tại các nước nghèo.


UNESCO tiết lộ: Trung Quốc nhận nhiều tài trợ nhất thế giới, trị giá gấp 77 lần nước Chad tại châu Phi. Nhìn chung, UNESCO nhận thấy: vận động giáo dục giữ đuợc xung lực trong 1 thời gian, nhưng hầu như đã hết từ năm 2008. Các nươc có tiến bộ về mở rộng giáo dục gồm Ấn Độ, Venezuela, Ethiopia, Tanzania. Khó khăn nhất là tại phiá nam sa mạc Sahara, và đặc biệt yếu kém tại khu vực Tây Phi - 50% nguyên nhân là bạo động và xung đột.

Ngoài ra, cũng cần nói tới các lãng phí - tại 1 số quốc gia, khoảng 50% ngân sách giáo dục bị phí phạm vì phẩm chất kém của học đường, gây thiệt hại toàn cầu ước luợng 129 tỉ MK/năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.