Hôm nay,  

Obama: Hứa Giúp Ổn Định Tại Á Châu, Thái Bình Dương

30/01/201400:00:00(Xem: 4231)
WASHINGTON - TT Obama đã nói tới các định hướng về Iran, Afghanistan và châu Á Thái Bình Dương trong thông điệp về tình trạng liên bang thứ 5 của ông.

Ông nhắc lại với lưỡng viện lập pháp: sẽ phủ quyết các trừng phạt mới chống lại Iran trong lúc Lục Cường và Iran tiếp tục thương lượng để kiểm soát chương trình nguyên tử tại Iran.

Về trường hợp Afghanistan, trong lúc liên quân bình định giảm quân để triệt thoái vào cuối năm nay, TT Obama thách thức nhà lãnh đạo Kabul ký hiệp ước song phương để cho phép 1 sự hiện diện quân sự giới hạn của Hoa Kỳ sau 2014.

Nguyên thủ Hoa Kỳ báo động sự chuyển hoá của khủng bố quốc tế, như các chi nhánh và đồng minh của al-Qaeada bắt rễ tại các nơi khác như Yemen, Somalia, Iraq, Mali.


Trong 1 thế giới phức tạp như thế, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hứa tìm các giải pháp ngoại giao để bảo đảm an ninh và quyền lãnh đạo của Hoa Kỳ, phản đối sự điều động quân sự lớn ở hải ngoại.

Ông Obama hưá tiếp tục chú tâm vào châu Á - Thái Bình Dương để giúp các đồng minh hình thành 1 tương lai ổn định và thịnh vượng. Ông hô hào "Hãy cho ngoại giao có cơ hội", và nhận rằng đàm phán là khó và không chắc thành công - mục tiêu của đàm phán với Iran phải đặt trên căn bản là bằng chứng dài hạn về thiện chí không chế tạo bom nguyên tử của Tehran.

Ông diễn giải: nếu TT Kennedy, TT Reagan đã có thể thương lượng với Moscow, thì bảo đảm rằng Hoa Kỳ tự tin và hùng mạnh có thể thương lượng với các đối phuơng kém hùng mạnh ngày nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.