Hôm nay,  

Nam Bắc Hàn: Họp Mở Rộng Sự Qua Lại Khu Chế Xuất Kaesong

25/01/201400:00:00(Xem: 1762)
SEOUL - Hôm Thứ Sáu, 2 chính quyền Nam và Băc Hàn bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 vể khả năng Nam Hàn có thể tiếp cận dễ dàng hơn khu chế xuất liên doanh Kaesong gần ranh giới đình chiến, tuy căng thẳng chưa tan biến.

Cuộc họp của tiểu ban quản trị hỗn hợp, chịu trách nhiệm về cải tổ các quy tắc về giao thiệp tại khu chế xuất, là trao đổi song phuơng đầu tiên từ đầu năm. Vòng đối thọai thứ nhì về hệ thống nhận diện làn sóng phát thanh (RFID) đã diễn ra hồi Tháng 11-2013.

Viên chức của Nam Hàn nói "Đề tài đưa ra bàn thương nghị kỳ này là bao giờ và bằng cách nào xử dụng hệ thống điện toán mới thiết lập hữu hiệu nhất.

Hồi đầu tháng, Nam Hàn đã xây dựng RFID, 1 hệ thống chuyển dữ liệu tạo điều kiện dễ dàng cho sự xuất nhập khu liên doanh, và đã chạy thử - RFID sẽ cho phép các quản lý của Nam Hàn lui tới bất cứ lúc nào trong những ngày họ đuợc phép qua lại biên giới, theo tin của Bộ thống nhất Nam Hàn.

Hiện nay, Seoul phải hàng ngày gửi fax danh sách trước 1 ngày, và quản lý Nam Hàn chỉ đuợc vượt biên giới vào những giờ đã chỉ định, là trở ngại với khả năng cạnh tranh của khu chế xuất Kaesong.

2 bên cũng đuợc dự kiến thảo luận các vấn đề thúc bách như giản luợc hoá tiến trình thuế quan với các sản phẩm của Kaesong, và các hình thức giao tiếp giữa Kaesong với thế giới bên ngoài, gồm internet và đường điện thoại quân sự.

Trong khoảng 1 tháng sau ngày nhân vật quyền lực số 2 của chế độ Pyongyang bị loại và bị hành quyết, Bắc Hàn đã có hàng loạt hành động hòa dịu.

Khu chế xuất Kaesong là biểu tuợng hợp tác kinh tế sau cùng - khoảng 120 công ty Nam hàn hoạt động tại đây, thu dụng trên 44,000 công nhân Bắc Hàn. Kaesong cũng là nguồn thu ngoại tệ hợp pháp của chế độ Kim Jong-un.

Quân đội Bắc Hàn bí mật tập trận tấn công phi trường quốc tế Inchoen bên ngoài thủ đô Seoul, sử dụng chiến đấu cơ đặc biệt đuợc thiết kế để xâm nhập không phận miền nam.

Báo JoongAng Ilbo trích nguồn tin chính phủ cho hay cuộc tập trận diễn ra đêm 19-1, là 1 ngày trước khi lãnh tụ Kim Jong-un dự khán 1 cuộc thao luyện mà truyền thông Băc Hàn không mô tả chi tiết. Dường như, Bắc Hàn định thả lính nhảy dù để tấn công khủng bố tại phi trường Incheon, chiếm các phi cơ trên phi đạo - Nam Hàn cho hay khả năng đột kích như thế là hiếm hoi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.