Hôm nay,  

LHQ Không Mời Iran Hội Nghị Geneva, Đối Lập Syria Hứa Dự

22/01/201400:00:00(Xem: 1235)
GENEVA - Phát ngôn viên LHQ Martin Nesirky loan báo TTK Ban Ki-moon đã rút lại thư mời Iran dự hội nghị quốc tế về Syria họp tại Thụy Sĩ - ông Nesirky cho hay: ông Ban quyết định không có mặt đại diện của Tehran tại hội nghị 1 ngày họp tại Montreux.

Sau loan báo kể trên, đối lập Syria đặt bản doanh tại Istanbul xác nhận sẽ dự. Chánh văn phòng Monzer Akbik của chủ tịch Liên Minh Quốc Gia Syria (SNC) đã lên tiếng tán dưong LHQ và TTK Ban KI-moon về sự hiểu biết lập trường của SNC, và xác nhận sự tham dự của SNC tại hội nghị ngày 22-1.

Washington tỏ ý hy vọng nay các bên có thể tập trung vào tiêu hướng chấm dứt xung đột vũ trang tại Syria và bắt đầu tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Tại LHQ, ĐS Mohmmad Khazaee của Iran bày tỏ sự hoài nghi về khả năng giải quyết khủng hoảng của Geneva 2, theo tường thuật của thông tấn Itar-Tass.

Trước đó, đối lập Syria loan báo chấp thuận sự tham dự của Iran nếu Tehran công khai tuyên bố rút hết các lực lượng tham chiến tại Syria, theo đuổi tinh thần của "thông cáo chung Geneva" và chấp nhận mọi kết quả của Geneva 2. Lập trường của Tehran là tham gia vô điều kiện.

Với Nga, không mời Iran là lỗi lầm không thể tha thứ - ông Vitaly Churkin, đại diện của Moscow tại HĐ Bảo An, tuyên bố hôm Thứ Hai "Những ai nêu nghi vấn về sự tham gia của Iran là không lưu ý đến 1 giải pháp công bằng". Theo tường thuật của Itar-Tass, ông Churkin khuyến cáo "SNC chống sự dự phần của Iran là lỗi lầm lớn".

Nhà báo nhắc lại "Thông cáo chung Geneva" dự kiến 1 chính quyền chuyển tiếp tuyển chọn bởi chính quyền Damascus và đối lập, nhưng mơ hồ về số phận của lãnh tụ Assad.

TTK Ban Ki-moon xác nhận ngoại trưởng Iran cam kết với ông rằng Tehran hiểu căn bản của hội nghị Geneva 2 là xúc tiến việc thực hành "thông cáo chung Geneva".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.