Hôm nay,  

Đối Lập Lưu Vong Không Dự Hoà Hội Geneva Về Syria

21/01/201400:00:00(Xem: 1698)
ISTANBUL - Tổ chức đối lập Syria ngoài nước loan báo không dự hội nghị quốc tế về Syria vì LHQ mời Iran - phát ngôn viên Louay Safi của Liên Minh Quốc Gia Syria (SNC) nói đại diện của tổ chức sẽ dự hoà hội nếu LHQ rút lời mời với Iran.

Tối Thứ Bảy, tổ chức đối lập lưu vong bản doanh Istanbul quyết định dự hội nghị Geneva 2 nhưng dọa không đến sau khi có tin Tehran đuợc mời.

Truyền thông Nga đưa tin: viên chức SNC Anas Abdah đã ra kỳ hạn 19 giờ GMT Thứ Hai để LHQ rút lại thư mời Iran. Nga ủng hộ quyết định mời Iran - ngoại trưởng Sergei Lavrov nói "Không có Iran, hoà hội Geneva là 1 sự báng bổ".

Ông Lavrov mô tả phản ứng của SNC là không thể tiên liệu, là bằng chứng đối lập Syria không muốn giải quyết khủng hoảng. Ông Lavrov nhấn mạnh: chính quyền Damascus nhận lời họp không điều kiện.


Tuần qua, TTK Ban Ki-moon loan báo 1 số thư mời bổ túc đã đuợc gửi cho Nam Hàn, Belgium, Hy Lạp, Luxembourg, Hoà Lan, Bahrain, Australia, Iran, Mexico và Vatican.

Tại thủ độ Washington hôm Thứ Hai, viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói sự dự phần của đại diện Tehran là không ích gì, bởi cho tới nay họ không làm gì để giảm căng thẳng. Vương quốc Saudi Arabia là thế lực chống chế độ Assad trong vùng kich liệt phản đối sự có mặt của Iran, vì Iran hậu thẫn quân sự cho Damascus.

LHQ và các nhà ngoại giao của Nga, Mỹ định họp tại Moscow ngày 21-1 về khả năng triệu tập hội nghị Geneva 2 trong tuần này. Thông tấn Interfax dẫn lời thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho hay đại diện LHQ là sứ giả quốc tế Lakhdar Ibrahim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.