Hôm nay,  

OXFAM: 85 Tỉ Phú Giàu Hơn 3.5 Tỉ Dân Nghèo

21/01/201400:00:00(Xem: 1706)
LONDON - Báo cáo của cơ sở từ thiện Oxfam về sự mở rộng chênh lệch giàu nghèo cho hay 85 người giàu nhất thế giới có tổng số tài sản bằng 3.5 tỉ người nghèo.

Tổ chức quốc tế Oxfam chuyên vận động chống nghèo và bất công phổ biến phúc trình tựa đề "Working for the Few" hôm Thứ Hai.

Oxfam chú tâm vào mức độ bất bình đẳng kinh tế gây ra bởi sự gia tăng của cải của những người cực giàu đến mức đe dọa sự tiến bộ chung của loài người.

Phúc trình viết "Thay vì cùng thăng tiến, xã hội loài người ngày càng bị chia rẽ bởi quyền lực kinh tế và chính trị không tránh khỏi hậu quả là căng thẳng xã hội và nguy cơ tan rã". Theo dữ liệu của Oxfam, phe giàu gồm 1% dân số thế giới thu gom 110,000 tỉ MK, nhiều gấp 65 lần nửa dân số nghèo của thế giới.

Giám đốc Winnie Byanying của Oxfam họp báo cho hay "Qua thế kỷ 21, khoảng 3.5 tỉ người có tài sản không bằng 1 trong 85 tỉ phú giàu nhất hành tinh".

Nhân số người giàu vẫn tăng đều - tại Ấn Độ trong 10 năm qua, số tỉ phú đã tăng từ 6 người lên 61 người, với tổng số tài sản trị giá ước lượng 250 tỉ MK.

Oxfam công bố phúc trình kể trên trước ngày họp Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos khai mạc tuần này - trong các giải pháp hạ giảm chênh lệch giàu nghèo, Oxfam đề nghị tiêu trừ tệ nạn trốn thuế, thách thức các chính quyền dùng nguồn thu thuế để cung cấp các phúc lợi y tế, giáo dục phổ quát và quyền lợi an sinh xã hội cho mọi công dân.

Oxfam lưu ý: nhiều luật lệ ưu đãi người giàu đã đuợc ban hành do các vận động hành lang rộng lớn của phe giàu - Oxfam chứng minh: từ cuối thập niên 1970, thuế của nhà giàu giảm tại 29 trong số 30 quốc gia đuợc khảo sát.

Ngoài ra, thăm dò dư luận tại 6 nước (gồm Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi) cho hay đa số đối tượng trả lời phỏng vấn tin rằng luật thuế ưu đãi người giàu - đa số tại Tây Ban Nha là 80% và Ấn Độ, 60% tại Hoa Kỳ và Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.