Hôm nay,  

Phi Nghi Khủng Bố Quốc Tế Vào Gây Nổ Bom Hàng Loạt

22/10/200200:00:00(Xem: 4178)
MANILA - Cảnh sát Philippines đang điều tra các liên hệ có thể có của “bọn khủng bố nước ngoài” nhúng tay vào hàng loạt cú nổ bom chết người ở phía Nam.
Một lính Thủy Quân Lục Chiến đã bị giết và 17 người khác bị thương trong cú tấn công mới nhất đêm chủ nhật khi 1 quả bom tự chế bùng nổ bên ngoài 1 nhà thờ Công Giáo La Mã ở thị trấn Zamboanga, phía Nam Phi Luật Tân.
Để đối phó với các vụ nổ tại nhiều nơi công cộng ở thủ đô Manila và miền nam xứ này, chính phủ Manila đã cho thực thi các biện pháp chống khủng bố nghiêm ngặt nhất.
Trong bài diễn văn truyền hình được phát ra toàn quốc, Tổng Thống Phi, bà Gloria Arroyo một lần nữa, đã lại cam kết với dân chúng là bà sẽ thẳng tay trừng trị bọn khủng bố.
Trong khi đó, dân chúng đi mua bán tại trung tâm tài chính Makati ở Manila lại một phen hoảng vía, vì cảnh sát được báo cho biết là kẻ nào đó đã đặt nhiều thùng đồ dưới tầng hầm khu thương xá ở đây.
Tuy nhiên, sau khi điều tra, cảnh sát nhận thấy những chiếc thùng này chẳng đựng gì cả.
Sự việc vừa nói xẩy ra vào lúc dân chúng Phi chưa hoàn hồn, sau vụ nổ hôm thứ Sáu tuần qua tại một bến xe bus ở Manila, khiến 3 người thiệt mạng, và 20 người khác bị thương.

Hôm trước đó, 2 vụ nổ cũng đã xẩy ra tại 2 khu thương xá ở thành phố Zamboanga ở miền nam Philippines, khiến 7 người thiệt mạng và 149 người bị thương.
Trong khi đó tại miền nam Philippines, cảnh sát vừa bắt giữ một người đàn ông Hồi giáo để thẩm vấn, sau khi xẩy ra vụ nổ trong một nhà thờ Thiên Chúa giáo tại thành phố Zamboanga.
Đây là vụ nổ thứ 2 trong thành phố, sau vụ nổ hôm thứ Năm tuần qua. Riêng lần này, khối chất nổ đã sát hại một người lính gác nhà thờ, và làm bị thương ít nhất 17 người, trong đó có 2 binh sĩ thủy quân lục chiến.
Theo 1 nhân chứng cho hay, trước khi bị bắt, người thanh niên Hồi giáo đã đậu xe cyclo ngay trước cổng nhà thờ, chẳng bao lâu sau, vụ nổ xẩy ra. Tuy nhiên, các điều tra viên đã thả thanh niên Hồi Giaó này sau khi thẩm vấn.
Từ đầu năm đến nay, Zamboanga là nơi quân đội Phi và Hoa Kỳ đặt bộ chỉ huy trong chiến dịch phối hợp tiểu trừ lực lượng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf tức thành phần bị cho là có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda dưới quyền Osama bin Laden.
Từ đó đến nay, nhiều vụ khủng bố đã liên tiếp xẩy ra ở Zamboanga. Một lính Mỹ đã bị giết trong cú nổ bom khác tại Zamboanga hôm 2-10-2002, gần 1 kho đạn quân đội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.