Hôm nay,  

Đối Lập Syria Trong Nước Tẩy Chay Hội Nghị Geneva; Syria: 2 Tuần Nội Chiến, 1,000 Người Chết, Đa Số Là Thường Dân

17/01/201400:00:00(Xem: 2238)
GENEVA - Ông Lakhdar Brahimi, sứ giả của LHQ và Liên Phi, loan báo "Ủy ban phối hợp quốc gia Syria (NCC), 1 phần của đối lập chính trị quốc nội, quyết định tẩy chay hội nghị quốc tế về về Syria."

Ông Brahimi xác nhận sự tôn trọng quyết định của họ, nhưng tỏ ý tiếc.

NCC là tổ chức đối lập chính đầu tiên thành lập trong cuộc xung đột gần 3 năm qua, đa số là các nhà tranh đấu thế tục hô hào cải tổ toàn bộ hệ thống chính quyền thay vì lật đổ bằng bạo lực. 1 số bảo thủ đối lập coi NCC như là bình phong của chế độ Assad. Nhiều người coi NCC như là thế lực cạnh tranh của HĐ quốc gia Syria (SNC) thành lập ngoài nước.

Trong khi đó, SNC bản doanh Istanbul nói là không hay biết quyết định của NCC.

Phát ngôn viên Munzer Mahos của SNC nói tổ chức chưa quyết định dự hội nghị Geneva 2 hay không.

Quyết định có thể công bố vào ngày Thứ Sáu 17-1. Các chuẩn bị đang tiếp diễn nhưng chưa rõ các phái đoàn nào sẽ dự.


Trong khi đó liên quan tới tình hình Syria, một bản tin khác cho biết trên 1000 người chết trong 2 tuần nội chiến. Bản tin viết như sau.

DAMASCUS - Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London loan báo ít nhất 1069 người thiệt mạng trong các cuộc tuơng tranh 2 tuần qua giữa các nhóm nổi dậy vũ trang - 130 tử vong là thường dân, và đa số là chiến binh của các phe nhóm nổi dậy.

Thông tấn AFP dẫn nguồn tin trên kể ra 608 tay súng của phe ôn hoà và 312 người của các nhóm quá khích gọi là "quốc gia Hồi Giáo".

Mặt khác, có tin cho hay việc vận chuyển và phá hủy vật liệu chế tạo vũ khí hoá học của Syria không thể hoàn tất trước cuối Tháng 6 như dự kiến.

Ông Ahmed Uzumku là trưởng phái bộ của tổ chức cấm vũ khí hoá học loan báo hôm Thứ Năm "Khối luợng hoá chất độc đã chuyển tới thương cảng Latakia để đưa đi phá hủy là không nhiều".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.