Hôm nay,  

Tòa Liên Bang: Tòa Alabama Phải Tháo Gỡ Tượng Đài 10 Điều Răn

20/11/200200:00:00(Xem: 4431)
MONTGOMERY, Ala. (AP) - Tôn giáo pha lẫn vào chính quyền" Vấn đề này đang gây tranh luận dữ dội ở một số tiểu bang Hoa Kỳ.
Quan Tòa Tối Cao của tiểu bang Alabama hôm thứ ba nói là sẽ kháng án đối với 1 phán lệnh của 1 chánh án liên bang rằng ông phải gỡ tượng đài Mườøi Điều Răn (giaó lý trong Kinh Thánh Ky Tô Giáo) ra khỏi căn phòng chính của tòa nhà tư pháp tiểu bang.
“Tôi không có kế hoạch gỡ tượng đài ra, và khi tôi làm thế, chính tôi sẽ báo cho quý vị,” theo lời Quan Tòa Tối Cao [tiểu bang Alabama) Roy Moore nói với các ký giả.
Cũng hôm thứ ba, 1 tòa kháng án liên bang tại Cincinnati đã ra phán lệnh rằng các tượng đài bằng đá granite có khắc Mười Điều Răn phải bị gỡ ra khỏi sân của 4 trường trung học công lập ở phía Nam Ohio. Ban chánh án tòa kháng án bỏ phiếu tỉ lệ 2-1 để giữ y quyết định hồi tháng 6 của 1 tòa liên bang.

Moore nói là ông chưa nhận được lệnh gỡ tượng đài, nhưng nếu ông nhận thì ông sẽ kháng đơn lên tòa cao hơn. Luật sư của Moore, Stephen Melchior, trước đó nói là Moore sẽ yêu cầu tòa kháng án cho phép tượng đài đá granite nặng 5,300 cân Anh vẫn nằm y trong tòa nhà tư pháp cho tới khi thủ tục kháng án hoàn tất.
Chánh án liên bang Myron Thompson ra phán lệnh hôm thứ hai rằng tượng đài do Moore ra lệnh gắn đã đi quá xa trong việc quảng bá tôn giáo, và đã ra lệnh gỡ đi trong vòng 30 ngày.
Thompson nói là ông không tin là tất cả các việc trưng bày Mười Điều Răng tại các tòa nhà chính phủ đều bất hợp pháp, nhưng ông nói tượng đài mà Moore gắn trong tòa nhà tiểu bang này đã cán lằn ranh “giữa điều được cho phép và điều không được cho phép.”
Thompson viết, “Cái đỉnh nghiêng xuống và bầu không khí tôn giaó của các tấm bảng này gợi ý tới một cuốn Kinh Thánh mở ra đang nằm trên một bục giảng.”
Thompson nói nếu Moore không gỡ tượng đài thì tòa liên bang sẽ ra 1 lệnh buộc ông gỡ ra khỏi tòa nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.