Hôm nay,  

Ngoại Trưởng TQ: Cần có Tin Cậy, Hợp Tác Chiến Lược Giữa Mỹ, TQ

02/01/201400:00:00(Xem: 1351)
BẮC KINH - Ngoại trưởng Vương Nghị hô hào tin cậy chiến luợc và hợp tác thực tế trong các quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington qua 1 bài báo do Tân Hoa Xã phổ biến hôm Thứ Ba.

Bài viết nhấn mạnh "Tầm mức chiến luợc và ảnh hưởng toàn cầu trong các quan hệ giữa 2 nước đã trở thành quan trọng rõ ràng", và lưu ý rằng 2 bên đã từ bỏ tình trạng không tiếp xúc để trở thành 1 cộng đồng của quyền lợi chung từ 35 năm.

Ngoại trưởng Vương đã duyệt lại hội nghị thuợng đỉnh giữa chủ tịch Tập Cận bình và TT Obama hồi giữa năm, và nói 2 nước nên biến đồng thuận về xây dựng mô hình mới của quan hệ cường quốc thành những chính sách và biện pháp cụ thể để thực hành, duy trì các tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tránh hiểu lầm và phán đoán lạc hướng.

Ngoại trưởng Vương xác quyết: Trung Quốc theo đuổi phát triển hoà bình và luôn luôn đưa sinh lực vào việc cổ vũ hoà bình và phát triển thế giới. Ông Vương hô hào Hoa Kỳ hiểu biết đúng về ý định chiến luợc của Trung Quốc và có hành động cụ thể để vinh danh lập trường đã công bố rằng Hoa Kỳ hoan nghênh 1 đất nước Trung Quốc thành công, vững mạnh và thịnh vuợng. Ông Vương kêu gọi phát triển các tiếp xúc và hợp tác trong những vấn đề khu vực, như chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, tinh chế uranium tại Iran, Syria, Afghanistan và nam bắc Sudan - mặt khác, 2 chính quyền cần tăng cường hợp tác trong những vấn đề toàn cầu, gồm biến đổi khí hậu, an ninh năng luợng, an ninh luơng thực, an ninh mạng, dịch bệnh.

Ông Vương lưu ý Hoa Kỳ nên tránh những vấn đề có thể đưa tới thoái bộ trong các quan hệ song phương. Ngoại trưởng Vương nhắc lại: giao thương giữa 2 nước đã tăng gấp 200 lần trong 35 năm qua, và các đầu tư đã vuợt ngưỡng 100 tỉ MK - 5 năm qua, nguyên thủ 2 nước đã gặp gỡ 14 lần. Năm 2013, 4 triệu công dân 2 nước du lịch 2 nước.

Ông Vương kết luận: lịch sử chứng minh quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước không chỉ vì các quyền lợi căn bản của 2 dân tộc mà còn là động lực xây dựng với hoà bình, ổn định và phát triển tại châu Á, Thái Bình Dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.