Hôm nay,  

2 Lãnh Tụ Đối Đầu Nam Sudan Đi Ethiopia Hòa Đàm

02/01/201400:00:00(Xem: 1228)
JUBA - Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nam Sudan loan báo TT Kiir và cựu PTT Machar là thủ lãnh quân nổi dậy sắp đáp phi cơ đi Addis Abeba, thủ đô Ethiopia, để đối thoại hoà bình.

Nỗ lực ngoại giao diễn ra trong lúc quân chính phủ và quân nổi dậy tranh giành quyền kiểm soát thành phố Bor mà quân chính phủ tái chiếm tuần qua.

Vào trưa Thứ Ba, quân nổi dậy báo tin đã chiếm Bor, nhưng phát ngôn viên chính phủ tuyên bố: giao tranh tiếp diễn - hàng ngàn dân di tản trong mấy ngày qua. Bor là thủ phủ của tỉnh bang Jonglet.

Hỗn loạn bắt đầu tại tân quốc gia 2 tuổi ngày 15-12 khi TT Kiir tố cáo PTT Machar âm mưu đảo chính, châm ngòi bạo động đã gây thiệt mạng hàng ngàn người. Chiến sự lan rộng nhanh chóng tại 5 trong 10 tỉnh, đưa tới đối đầu giữa 2 bộ tộc - ông Kiir là người của bộ tộc Dinka và ông Machar là người bộ tộc Neuer. Dân quân Neuer cũng đuợc biết với tên "Bạch Binh" vì phong tục rải tro trắng trên tử thi để xua đuổi côn trùng đuợc trang bị hùng hậu với đại liên và súng phóng lựu.

Tổ chức phát triển vùng tên tắt IGAD hô hào ông Machar đối thoại trực tiếp với ông Kiir - nhưng, thời điểm hẹn gặp không chắc đuợc đáp ứng.

TT Museveni của Uganda báo trước: thủ lãnh Machar nên tuân thủ đề nghị hưu chiến, nếu không các lân quốc phải can thiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.