Hôm nay,  

Báo The New York Times Điều Tra Nhiều Tháng, Kết Luận: Al-Qaeda Không Can Dự Vụ Tấn Công Sứ Quán Benghazi

31/12/201300:00:00(Xem: 1417)
NEW YORK - Phóng sự điều tra của báo The New York Times kết luận: người Hồi Giáo phẫn nộ với phim "Innocence of Muslims" sản xuất tại Hoa Kỳ tấn công lãnh sự quán Benghazi ngày 11-9-2012, không có bằng chứng al-Qaeda hay tổ chức khủng bố quốc tế nào khác là kẻ chủ mưu.

Dựa trên phỏng vấn cư dân địa phương và nhân chứng, NYT xác nhận: đó không phải là 1 kế hoạch chuẩn bị tỉ mỉ, cũng không là tự phát, không có dấu hiệu báo trước, là kết luận của nhà báo sau nhiều tháng điều tra tại hiện trường.

NYT gợi ý: phe dẫn đầu trận tấn công lãnh sự quán Benghazi là những chiến binh lợi dụng chiến dịch vùng cấm bay và hậu thuẫn của NATO trong thời gian nổi dậy chống nhà độc tài Gadhafy.


Các nhà lập pháp của đảng CH mở nhiều buổi điều trần tại Capitol Hill để chất vấn các viên chức hành pháp, gồm ngoại trưởng đương thời Hillary Clinton - trong 1 lần điều trần, nghị sĩ Ron Johnson nói với ngoại trưởng Clinton "Chúng tôi bị huớng dẫn sai lạc bởi thông tin rằng người Hồi Giáo biểu tình phản đối biến thành bạo động".

Theo NYT, sự thật xẩy ra đúng như thế - NYT nhắc lại: Hoa Kỳ nhận biết mối đe dọa từ các tổ chức dân quân dự phần lật đổ chế độ Gadhafy.

Tại Libya, người chỉ huy chiến đoàn Rafallah al-Gharabi xác nhận đã báo trước các viên chức Hoa Kỳ rằng Benghazi thiếu an ninh, nên rời khỏi thủ phủ nổi dậy càng sớm càng tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.