Hôm nay,  

Cali Thiếu Tiền Nguy Ngập: Lo Tăng Thuế, Giảm Chi

22/12/200200:00:00(Xem: 4307)
Nửa Triệu Người Sẽ Mất Medicare Theo Bản Dự Thảo Ngân Sách
SACRAMENTO -- Dự thảo ngân sách của Thống Đốc Gray Davis đệ trình Quốc Hội Cali đã bị các nhà phân tích tài chánh phê bình nặng nề.
Để lấp lổ trống ngân sách khiếm hụt hơn 21 tỷ đô la, Davis chủ trương cắt giảm kinh phí giáo dục là sai; điều đó đã dẫn đến tình trạng các trường sẽ tăng học phí đối với sinh viên để lấy thu bù chi cho cac trường.
Ông cũng bị phê bình chẳng những không giảm kinh phí của khám đường mà còn tăng lên nữa vì Hiệp hội các viên chức Cải Huấn đã tặng cho Ô. Davis 1.4 triệu từ khi Ô. đắc cử năm 1998.
Đó là nhận xét của phân tích gia ngân sách của Quốc Hội Cali, Elizabeth G. Hill, thuộc một tổ chức độc lập không thuộc Đảng nào, được trình bày trong phiên họp đầu Hành pháp tường trình Ngân sách cho Quốc Hội tiểu bang.
Phê bình xây dựng nên Hill có đề nghị hướng giải quyết khiếm hụt ngân sách. Để làm nhẹ hậu quả việc cắt ngân sách, nên chia sự cắt giảm ngân sách ra nhiều ngành, nhiều bộ thay vì chỉ cắt ngân sách ngành giáo dục và y tế.
Trả lời có tuyên thệ một chất vấn, Uûy viên Tài Chánh của Tiểu bang cũng thừa nhận dự trù ngân sách của Thống Đốc nếu được Quốc Hội thông qua, 500 ngàn người sẽ mất Medicare. Dư luận chung của các dân biểu Dân Chủ là dồng ý với đề nghi của phân tích gia Hill, là cắt từ từ và cắt trên một diện rộng để làm nhẹ hậu quả của việc cắt giảm .
Hill cũng có đề nghị về kinh phí cải huấn của tiểu bang. "Không một cắt giảm nào có ý nghĩa đối với ngành cải huấn."
Trong dự thảo ngân sách Davis, theo nhận xét của Bà, cần thay đổi quy chế làm thêm giờ, bồi thường lao động của nhân viên cải huấn; cần cho những phạm nhân không thuộc tội bạo hành, những phạm nhân lớn tuổi trở về đời sống bình thường và đặt trong vòng thử thách; chỉ từng ấy việc làcó thể tiết kiệm được 79 triệu đô la cho ngân sách.

Hill cũng nhơn cơ hội này gợi ý tăng một số thuế. Tăng thuế đăng bộ xe trở lại định mức của năm 1998, sẽ tăng thu cho ngân sách được 4 tỷ 7 đô la. Tăng thuế lợi tức cho những người có thu nhập tột đỉnh sẽ tăng thu cho ngân sách thêm 2 tỷ 5 đô la. Biến thuế giải trí của các công ty giải trí thành thuế mua bán cũng thêm được cho ngân sách 2 tỷ 5 nữa.
Theo dư trù ngân sách Davis, Thống đốc cắt giảm 3 tỷ 8 của ngành giáo dục trong những năm tới. Đó là điều không nên làm. Trái lại phải lấy 35% số tăng thu vừa đề nghị sung đương vào kinh phí giáo dục thì trường học mới mở thêm lơp và có thầy giỏi được.
Tin kết họp mới nhứt cho biết, chưa chi để đề phòng khiếm hụt ngân sách hai hệ thống Đại Học của Cali , Hội Đồng Quản trị đã biểu quyêt tăng học phí sinh viên. CSU tăng 10% đối với sinh viên Cử nhân và 15% đối với sinh viên Cao học. CSU là hệ thống Đại học lớn nhứt Mỹ có trên 400 ngàn sinh viên. Đại học phải làm thế vì TĐ Davis cắt của ngành giáo dục 10,2 tỷ đô la. Không lấy thu của sinh viên thì ĐH lổ, phải đóng cửa!
Những người dân cử Cộng Hoà lẫn Dân chủ đang đứng trước ngả ba đường. Giảm chi để cân bằng khiếm hụt ngân sách và trả nợ số tiền vay ngân khố do khiếm hụt lưu niên từ khi TĐ Davis nắm quyền tới giờ, là chuyện phải làm. Nhưng giảm chi và tăng thu làm sao không ảnh hưởng đến kinh tế đã khựng lại chua phục hồivà túi tiền của người dân. Cắt giảm như thế nào để người già của Medicare và người trẻ của giáo dục không bị ảnh hưởng. Thường lệ Quốc Hội rất tin vào nhận xét của các phân tích gia độc lập. Bản tường trình và lời khuyên của họ được các dân biểu thường sữ dụng trong việc thảo luận biểu quyết tại Quốc Hội. Chuyện còn dài, chờ xem quyết định của những người đại diện dân Cali.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.